บิตคอยน์พุ่งทะลุ $19,000 หลังเงินเฟ้อแผ่วหนุนเฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2023 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เว็บไซต์คอยน์เมทริกส์ (CoinMetrics) ระบุว่า ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 8.4% แตะที่ 19,013.30 ดอลลาร์ โดยราคาบิตคอยน์ทะยานขึ้นเหนือระดับ 19,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 2565

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 7.1% และเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564 นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวลง 0.1% ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เช่นกัน และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีครึ่ง

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 6.0% และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์เช่นกัน

ทั้งนี้ การชะลอตัวดัชนี CPI ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังจากก่อนหน้านี้สินทรัพย์เสี่ยงซึ่งรวมถึงคริปโทเคอร์เรนซีนั้น ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI นักลงทุนได้ให้น้ำหนักมากกว่า 90% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ให้น้ำหนัก 76.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ