World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2023 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออสการ์ เวรา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ของเปรูเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กลุ่มผู้ก่อจลาจลบุกเข้าโจมตีเหมืองทองแดงอันตาปาเคย์ (Antapaccay) ของบริษัทเกลนคอร์ (Glencore) ในเปรูในวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ท่ามกลางวิกฤตการเมืองที่เกิดจากการประท้วงอย่างรุนแรงในภูมิภาคที่มีการทำเหมืองแร่สำคัญของประเทศ

-- นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ทำถูกต้องแล้วที่ได้ทบทวนท่าทีด้านนโยบายทางการเงินของตน แต่ BOJ ควรคงนโยบายผ่อนปรนแบบนี้ต่อไป เนื่องจากญี่ปุ่นเผชิญแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อแค่ในระดับต่ำ

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) สั่งปรับบริษัทเจเนซิส โกลบอล แคปิตอล (Genesis Global Capital) และบริษัทเจมินี ทรัสต์ คอมพานี (Gemini Trust Company) ซึ่งเป็นสองบริษัทคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ของสหรัฐในข้อหาเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ผ่านการจดทะเบียนให้กับนักลงทุนหลายแสนคนผ่านทางโครงการกู้ยืมสกุลเงินคริปโทฯ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

-- โตโยต้า มอเตอร์เพิ่งฉลองครบรอบ 60 ปีของการดำเนินงานในไทยไปเมื่อเดือนธ.ค. โดยนายอากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าระบุว่า "อนาคตของโตโยต้าและประเทศไทยสดใสยิ่งยวด" พร้อมเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกสำหรับบรรดาตลาดเกิดใหม่ โดยจะทำการผลิตในไทย

-- ลิซา มารี เพรสลีย์ บุตรสาวคนเดียวของเอลวิส เพรสลีย์ ตำนานนักร้องชื่อก้องโลก ได้เสียชีวิตแล้วในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ที่บ้านพักในเมืองคาลาบาซัส รัฐแคลิฟอร์เนีย ในวัย 54 ปี ด้วยสาเหตุจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน (cardiac arrest) โดยลิซา มารี เสียชีวิตก่อนที่จะถึงวันครบรอบวันเกิดวัย 55 ปีเพียง 22 วันเท่านั้น

-- ราคาบิตคอยน์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ผ่อนคันเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงวิพากษ์วิจารณ์สำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) เกี่ยวกับกรณีการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเพื่อต่อต้านรัสเซีย โดยรอยเตอร์รายงานข่าวจากแหล่งที่มาที่ไม่น่าเชื่อถือว่า ทีมแฮกเกอร์ของรัสเซียมุ่งเป้าเจาะข้อมูลศูนย์ปฏิบัติการวิจัยนิวเคลียร์ 3 แห่งในสหรัฐ

-- สหภาพมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยอังกฤษ (UCU) เปิดเผยว่า พนักงานกว่า 70,000 คนจาก 150 มหาวิทยาลัยทั่วอังกฤษจะผละงานประท้วงเป็นเวลา 18 วัน ในช่วงเดือนก.พ.-มี.ค. เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าจ้าง ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในการทำงาน และเงินบำนาญ

-- ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า บริษัทกำลังพิจารณาสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่นและกำลังประเมินความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานแห่งแรกในยุโรป ในขณะที่บริษัทมุ่งมั่นตอบสนองต่อความต้องการลูกค้าสำหรับการสร้างความหลากหลายด้านห่วงโซ่อุปทานในเชิงภูมิศาสตร์

-- แอปเปิ้ลระบุในเอกสารหลักทรัพย์ที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ว่า ค่าตอบแทนของนายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิ้ลในปีงบประมาณ 2566 มีแนวโน้มจะลดลงจากปี 2565 และจะอิงกับผลตอบแทนหุ้นของบริษัทเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดมากขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า นายเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุดของสหรัฐประกาศแต่งตั้งนายโรเบิร์ต เฮอร์ เป็นที่ปรึกษาพิเศษด้านกฎหมาย เพื่อดำเนินการสอบสวนว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จัดเก็บเอกสารลับทางราชการในสมัยที่เขายังดำรงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐไว้ในบ้านพักส่วนตัวที่รัฐเดลาแวร์และสำนักงานคลังสมองที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. อย่างไม่เหมาะสมหรือไม่

-- คริปโทดอตคอม (Crypto.com) ประกาศในวันศุกร์ (13 ม.ค.) ว่าจะลดจำนวนพนักงานลง 20% เนื่องจากอุตสาหกรรมกระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหญ่ อันเป็นผลพวงจากการล้มละลายของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ