จีนเผยราคาบ้านลดลงติดต่อกันเดือนที่ 5 จากผลกระทบโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในจีนปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนธ.ค. เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ อย่างไรก็ดี การที่รัฐบาลจีนยกเลิกการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดของโรคโควิด-19 และความหวังที่ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการสนับสนุนนั้น ช่วยให้แนวโน้มตลาดมีความสดใสมากขึ้น

ทั้งนี้ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ในเดือนธ.ค. ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนพ.ย.เช่นกัน และเมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านลดลง 1.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 หลังจากที่ลดลง 1.6% ในเดือนพ.ย.

ข้อมูลของ NBS ระบุว่า ในเดือนธ.ค.ที่ผ่ามานั้น เมือง 55 เมืองจาก 70 เมืองของจีนมีราคาบ้านใหม่ลดลงเมื่อเป็นรายเดือน ซึ่งมากกว่าเดือนพ.ย.อยู่ 5 เมือง

อย่างไรก็ดี มาตรการสนับสนุนด้านอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ซื้อบ้านและบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับการที่รัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลันในเดือนธ.ค.นั้น ได้ช่วยให้ตลาดมีหวังขึ้น แม้อุปสงค์ที่ซบเซาลงอย่างต่อเนื่องอาจทำให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างจำกัด

ภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจจีนประสบกับปัญหาอย่างหนักในปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีปัญหาหนี้สินและไม่สามารถดำเนินโครงการให้เสร็จสิ้นได้ ซึ่งทำให้ผู้ซื้อบางรายตอบโต้ด้วยการไม่จ่ายค่างวดจำนองบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ