ไต้หวันครองตำแหน่งผู้นำเซมิคอนดักเตอร์ต่อเนื่องหลังส่งออกชิปเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การส่งออกชิปวงจรรวม (IC) ของไต้หวันเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 7 ในปี 2565 ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่กำลังได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-จีนและห่วงโซ่อุปทานที่หลากหลาย

กระทรวงการคลังไต้หวันระบุว่า การส่งออกชิป IC ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ และสมาร์ตโฟน เพิ่มขึ้น 18.4% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ยังเป็นปีที่สามติดต่อกันที่มีการเติบโตในระดับเลขสองหลัก

คุณบอม กี ซัน นักเศรษฐศาสตร์จากบาร์เคลย์ระบุในอีเมลถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า "เราเชื่อว่ายังไม่มีใครมาแทนที่ไต้หวันในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ได้ในอนาคตอันใกล้" พร้อมเสริมว่า ความพยายามของชาติอื่น อย่างการสนับสนุนการผลิตชิปของสหรัฐ ก็จะยังไม่ลดความสำคัญของไต้หวันในทันที

คุณซันชี้เพิ่มว่า ความสำคัญของไต้หวันในอุตสาหกรรมชิปขึ้นอยู่กับผลผลิตของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าครึ่งหนึ่งในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดในโลก

ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกได้ผลักดันการส่งออกชิปของไต้หวันในช่วงที่การค้าโลกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมากจากความต้องการที่ลดลงทั่วโลก

นอกจากนี้ การตัดสินใจลงทุนของ TSMC ยังทำให้ไต้หวันมีความสำคัญต่อประเทศต่าง ๆ เช่น การตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานขนาดใหญ่ในรัฐแอริโซนา ซึ่งเป็นโรงงานชิปขั้นสูงของ TSMC แห่งแรกในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ