World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟรเดอริก นอยมานน์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ กล่าวว่า การเปิดประเทศของจีนจะเป็นแรงกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยจีนซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลกนั้น การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของยอดการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนและการลงทุนจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพยุงการค้าโลก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในกลุ่มชาติตะวันตกเผชิญกับความไม่แน่นอน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพิ่มเติม หลังจากที่จีนรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.ว่า ตรวจพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เกือบ 60,000 ราย นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธ.ค. 2565

-- การประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เริ่มเปิดฉากแล้วในวันนี้ (16 ม.ค.) ภายใต้หัวข้อ "Cooperation in a Fragmented World" โดยการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุในรายงานที่มีการเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) ว่า การแบ่งขั้วทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นรุนแรงทั่วโลก หลังจากที่โลกเคยขับเคลื่อนด้วยระบบโลกาภิวัตน์ตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมานั้น อาจบั่นทอนตัวเลข GDP โลกสูงถึง 7% โดยอาจบั่นทอน 8% - 12% ในบางประเทศ หากมีการแบ่งแยกทางเทคโนโลยีร่วมด้วย

-- ทีมนักวิจัยท้องถิ่นจีนเปิดเผยว่า มีชาวจีนราว 900 ล้านคน หรือ 64% ของประชากรทั้งหมดที่ติดเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่ที่เริ่มระบาดเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.)

-- ชาวจีนจำนวนมากหอบหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้าหลั่งไหลกันไปยังสถานีรถไฟและสนามบินตามเมืองใหญ่ของจีนในวันนี้ (16 ม.ค.) เพื่อเดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต่างวิตกกังวลว่า ช่วงเวลาแห่งการเดินทางนี้จะทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงมากยิ่งขึ้นในพื้นที่ที่ขาดแคลนอุปกรณ์รับมือ

-- นายจากันนาถ นิโรลา โฆษกสำนักงานการบินพลเรือนแห่งเนปาลเปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของเนปาลพบกล่องดำของเครื่องบินโดยสารเนปาลที่ตกแล้วในวันนี้ (16 ม.ค.)

เครื่องบินของสายการบินเยติแอร์ไลน์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 72 คนประสบอุบัติเหตุตกห่างจากสนามบินโปขรา ทางภาคกลางของประเทศเนปาลออกไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปีของเนปาล

-- เทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนเปิดเผยในวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า บริษัทได้ดำเนินการปลดพนักงานกว่า 100 คน โทษฐานละเมิดนโยบายของบริษัท โดยบางรายถูกส่งให้ตำรวจดำเนินคดี ก่อนตรวจพบในภายหลังว่ามีความผิดฐานรับสินบนและยักยอกเงิน

-- นักเศรษฐศาสตร์ 2 ใน 3 จากผลการสำรวจของรอยเตอร์ระบุว่า นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่น (BOJ) ผู้ช่วยคนสนิทของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่า BOJ คนปัจจุบัน มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประชากรที่ร่ำรวยที่สุด 1% ของโลกมั่งคั่งขึ้นรวดเร็วกว่าประชากรกลุ่มอื่น ๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ