"ตีตี" ได้ไฟเขียวเปิดใช้แอปมือถืออีกครั้งหลังจีนผ่อนการควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc.) บริษัทให้บริการเรียกรถยักษ์ใหญ่ของจีน ได้รับอนุญาตจากทางการจีนให้เปิดลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่ได้อีกครั้ง เป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าทางการจีนผ่อนคลายการปราบปรามอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตในประเทศลงแล้ว

บริษัทระบุในแถลงการณ์บนหน้าเวยป๋อ (Weibo) ทางการของตนเองว่า รัฐบาลจีนอนุญาตให้บริษัทตีตี เปิดลงทะเบียนผู้ใช้ใหม่อีกครั้งเป็นครั้งแรกนับตั้งแอปหลักถูกนำออกจากร้านค้าในปี 2564 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าตัวแอปจะกลับมาเปิดบริการบนแอปสโตร์กับกูเกิลเพลย์สโตร์อีกครั้งในไม่ช้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ทำการปราบปรามธุรกิจของบริษัทตีตีในปี 2564 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่รัฐบาลดำเนินการสอบสวนเรื่องการละเมิดความมั่นคงของชาติอย่างร้ายแรง

บริษัทตีตี จำเป็นต้องเปิดใช้แอปอีกครั้ง เพื่อกลับมาดำเนินธุรกิจตามปกติ และดำเนินการเพื่อนำหุ้นของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง การกลับมาครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณล่าสุดว่าจีนกำลังเตรียมที่จะผ่อนคลายการควบคุมภาคอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของประเทศ หลังจากการปราบปรามครั้งใหญ่ที่กินเวลานานกว่าหนึ่งปี

ทั้งนี้ รัฐบาลได้แสดงสัญญาณของการผ่อนปรนภาคเทคโนโลยีในขณะที่เศรษฐกิจซบเซา รวมถึงการอนุมัติการเผยแพร่เกมยอดนิยมต่าง ๆ จากบริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์อีกครั้งนับตั้งแต่การปราบปรามการติดเกม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ