ผู้นำฮ่องกงเล็งยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยคุมโควิดปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคาดการณ์ว่า ฮ่องกงจะสามารถยกเลิกบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ชุดสุดท้ายได้ภายในปีนี้ ซึ่งรวมถึงคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย

"สิ่งที่ผมคาดหวังในปี 2566 คือการยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั้งหมด" นายลีให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฮ่องกง คอมเมอร์เชียล เดลีย์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (17 ม.ค.) โดยแสดงการคาดการณ์ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ในไตรมาสแรกของปีนี้

"การหวนคืนสู่ภาวะปกตินั้นเป็นเป้าหมายของผมมาโดยตลอด แน่นอนว่าผมหวังที่จะยกเลิกนโยบายควบคุมโควิด-19 ทั้งหมด รวมถึง คำสั่งสวมหน้ากากอนามัย"

คำสั่งสวมหน้ากากอนามัยเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญที่ฮ่องกงยังคงบังคับใช้เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 อยู่ในปัจจุบัน หลังประกาศใช้ตั้งแต่เดือนก.ค. 2563 ควบคู่กับคำสั่งให้ผู้ติดเชื้อกักตัว โดยบุคคลที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าวเสี่ยงถูกปรับเป็นเงิน 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (640 ดอลลาร์สหรัฐ)

ฮ่องกงยกเลิกมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกือบทั้งหมดในเดือนธ.ค. หลังจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) แบบกะทันหัน โดยฮ่องกงเปิดพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในเดือนนี้

นายลีระบุในเดือนธ.ค.ว่า ฮ่องกงมีแนวโน้มยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยทีหลังสุด เนื่องจากการสวมหน้ากากอนามัยมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และโรคทางเดินหายใจชนิดอื่น ๆ มากที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจฮ่องกงถูกบั่นทอนจากมาตรการสกัดโรคระบาด โดยคาดการณ์ว่าจะหดตัวเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 ปีในปี 2565


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ