อินโดนีเซียทำข้อตกลงผลิตรถ EV ร่วมกับบีวายดี กรุ๊ปและเทสลา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีอาวุโสของอินโดนีเซียกล่าวในวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า อินโดนีเซียกำลังสรุปข้อตกลงกับบีวายดี กรุ๊ป (BYD Group) บริษัทผลิตรถยนต์ของจีน และเทสลา (Tesla) บริษัทผลิตรถยนต์ของสหรัฐ เพื่อลงทุนในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle - EV) ในประเทศอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียส่งเสริมการลงทุนเรื่องแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศอย่างจริงจัง เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรนิกเกิลที่มีอยู่ปริมาณมาก ครั้งหนึ่งอินโดนีเซียเคยเป็นผู้ส่งออกแร่นิกเกิลรายใหญ่ แต่รัฐบาลได้สั่งห้ามการส่งออกเพื่อให้แน่ใจว่ามีวัตถุดิบเพียงพอสำหรับนักลงทุน

นายลูฮูต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีประสานงานกล่าวในการประชุมร่วมกับส่วนราชการระดับจังหวัดว่า "ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลกจะลงทุนที่นี่ โดยมีบีวายดี กรุ๊ปที่เป็นอันดับหนึ่งของโลก ตามด้วยเทสลาในอันดับที่สอง ต่อด้วย ฮุนได (Hyundai) และอื่น ๆ กำลังสรุปข้อตกลงกับอินโดนีเซีย"

ฮุนได ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเกาหลีใต้เปิดตัวโรงงานในอินโดนีเซียเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบในประเทศเป็นแห่งแรกของอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ เอสจีเอ็มดับบลิว มอเตอร์ อินโดนีเซีย (SGMW Motor Indonesia) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมทุนของบริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป จำกัด (SAIC Motor Corp Ltd), บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors Co) และบริษัทอู่หลิง มอเตอร์ส โฮลดิงส์ (Wuling Motors Holdings) ได้สร้างโรงงานประกอบรถยนต์ขึ้นในอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ