ศรีลังกาจ่อหั่นงบรายจ่ายประจำลง 6% ในปี 66 เซ่นพิษวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2023 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของศรีลังกาเปิดเผยว่า รัฐบาลจะปรับลดงบประมาณรายจ่ายประจำ 6% ในปี 2566 เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษ และกำลังขอการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

นายบันดูลา กูนาวาร์เดนา โฆษกคณะรัฐมนตรีศรีลังกา แถลงต่อสื่อมวลชนว่า คณะรัฐมนตรียังอนุมัติข้อเสนอให้ชะลอการจ่ายเงินเดือนข้าราชการบางส่วนเพื่อบริหารการคลังสาธารณะ

นายกูนาวาร์เดนาระบุว่า "ภายใต้รัฐบาลหลายชุดติดต่อกัน ศรีลังกาได้พิมพ์เงินออกมาเพื่อลดช่องว่างระหว่างรายรับกับรายจ่ายสาธารณะ แต่เนื่องจากวิกฤตการณ์ทางการเงินและความพยายามของเราที่จะได้รับการสนับสนุนจาก IMF เราจึงมีข้อจำกัดในการพิมพ์เงิน ดังนั้น ทางเลือกเดียวคือการปรับลดรายจ่าย"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศรีลังกาต้องปรับโครงสร้างการคลังสาธารณะที่เป็นหนี้จำนวนมหาศาลเพื่อปลดล็อกเงินกู้ IMF มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ตามที่ตกลงในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นายกูนาวาร์เดนาเสริมว่า "การเจรจากับผู้ให้กู้ทวิภาคีรวมถึงอินเดียและจีนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของศรีลังกากำลังดำเนินไปได้ด้วยดี และเราหวังว่าจะได้การสนับสนุนจาก IMF ในไตรมาสแรกของปี 2566"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางของศรีลังกาคาดว่า เศรษฐกิจของศรีลังกาจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 และจะรักษาแนวโน้มการเติบโตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ