World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไมโครซอฟท์วางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานประมาณ 11,000 คนในหลายแผนก หรือ 5% ของพนักงานทั้งหมด โดยบางตำแหน่งในฝ่ายทรัพยากรบุคคลและฝ่ายวิศวกรจะถูกตัดออก

-- เกรต้า ธุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชื่อดังจากสวีเดน ถูกตำรวจควบคุมตัวชั่วคราวระหว่างการประท้วงต่อต้านการรื้อถอนหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเยอรมนีเพื่อใช้สร้างเหมืองถ่านหินเพิ่ม โดยเธอถูกจับกุมพร้อมกับนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ แต่ต่อมาได้รับการปล่อยตัวภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจสอบตัวตน

-- นายอังเดร ยูซอฟ เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมยูเครนกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้สั่งการให้พลเอกวาเลอรี เจราซิมอฟ ผู้บัญชาการทหารรัสเซียประจำยูเครน ทำการยึดภูมิภาคดอนบาสภายในเดือนมี.ค.นี้

-- Politico ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของสหรัฐรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 5-6 ก.พ. และจะพบปะกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่กรุงปักกิ่ง

ด้านนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวแสดงความยินดีต่อข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า จีนมีความหวังว่าสหรัฐจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและสหรัฐกลับสู่ระดับที่แข็งแกร่ง และมีเสถียรภาพ

-- นายเหวียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีเวียดนามประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าวไม่ถึง 2 ปี ด้านพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามระบุว่า นายฟุกมีส่วนรับผิดชอบต่อการที่เจ้าหน้าที่หลายคนภายใต้การปกครองของเขาได้กระทำความผิด ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในช่วงปี 2559-2564

-- เจ้าหน้าที่เนปาลเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินของสายการบินเยติแอร์ไลน์ตกเพิ่มขึ้นเป็น 71 รายแล้ว ขณะที่สูญหาย 1 ราย

-- ไฟเซอร์ อิงค์ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศเสนอขายยาของบริษัทในราคาที่ไม่หวังผลกำไรต่อกลุ่มประเทศรายได้ต่ำทั่วโลกจำนวน 45 ประเทศในโครงการ "An Accord for a Healthier World" แต่ไทยไม่อยู่ในรายชื่อดังกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนพ.ย., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อังกฤษเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค., อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค., สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ย. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค. จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ