ตลาดส่งอาหารออนไลน์ในเอเชียชะลอตัวปี 65 คาด "แกร็บ-โกทู" เผชิญความท้าทายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โมเมนตัม เวิร์คส์ (Momentum Works) ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจของสิงคโปร์เปิดเผยว่า การใช้จ่ายในการสั่งอาหารทางออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2565 ขยายตัวที่อัตราต่ำสุดในรอบ 4 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้ให้บริการส่งอาหารรายใหญ่อย่างแกร็บ โฮลดิ้งส์ (Grab Holdings) และโกทู กรุ๊ป (GoTo Group) อาจเผชิญกับความท้าทายในปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข้อมูลของโมเมนตัม เวิร์คส์ซึ่งระบุว่า การใช้จ่ายในการสั่งอาหารทางออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นเพียง 5% ในปี 2565 แตะที่ระดับ 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561 โดยการใช้จ่ายในการสั่งอาหารในประเทศไทย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ชะลอตัวลง ขณะที่การใช้จ่ายดังกล่าวในฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม เพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า แกร็บซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์นั้นได้รุกตลาดส่งอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แซงหน้าคู่แข่งรายอื่น ๆ โดยปัจจุบันบริษัทมีการดำเนินงานใน 8 ประเทศ และมียอดขายในปี 2565 อยู่ที่ 8.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 54% ของยอดขายโดยรวมในตลาด

ส่วนฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) ซึ่งเป็นธุรกิจบริการส่งอาหารของบริษัทเดลิเวอรี่ ฮีโร่ (Delivery Hero) ทำยอดขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เป็นอันดับสองที่ระดับ 3.1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 คิดเป็นสัดส่วน 19% ของยอดขายโดยรวมในตลาด ส่วนอันดับรองลงมาได้แก่โกทู โกเจ็ก (GoTo Gojek) และไลน์แมน (Line Man) ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ