โกลด์แมน แซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP จีนปีนี้ขยายตัว 5.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนสำหรับปี 2566 เมื่อวันอังคาร (17 ม.ค.) โดยปรับขึ้นสู่ระดับ 5.5% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอาจขยายตัว 5.2% หลังจากรัฐบาลจีนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินความคาดหมาย และการฟื้นตัวเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 2.9% ในไตรมาส 4/2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าการขยายตัว 1.6% ที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้อย่างมาก

ขณะเดียวกัน ข้อมูลบ่งชี้รายเดือนสำหรับยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการว่างงานสำหรับเดือนธ.ค. 2565 ต่างก็ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า เป็นเรื่องน่าประหลาดใจอย่างยิ่งที่ข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการสำหรับเดือนธ.ค.ของจีนไม่ได้ย่ำแย่ เมื่อพิจารณาถึงยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นและภาวะขาดแคลนแรงงานเป็นวงกว้างในเดือนธ.ค.

นายหวัง ลี่เซิง และนักเศรษฐศาสตร์รายอื่น ๆ ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า อุปสงค์สำหรับยารักษาโรคและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เกิดขึ้นแบบฉุกเฉินอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนข้อมูลเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2565 แต่กรณีดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะอธิบายความแตกต่างระหว่างตัวเลขอย่างเป็นทางการและข้อมูลบ่งชี้กิจกรรมที่มีความถี่สูง ซึ่งแสดงถึงภาวะทรุดตัวอย่างชัดเจนของกิจกรรมในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ