ยอดขายรถยนต์เทสลาในจีนพุ่งเกือบ 80% หลังหั่นราคาดึงดูดผู้ซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของเทสลาในจีนพุ่งขึ้นเกือบ 80% หลังจากเทสลาซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐ ปรับลดราคารถยนต์รุ่นโมเดล 3 (Model 3) และ โมเดลวาย (Model Y) ที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ส่วนลดอาจไม่เพียงพอที่จะฟื้นการเติบโตของยอดขาย เนื่องจากคู่แข่งในจีนก็ปรับลดราคารถยนต์ลงด้วยเช่นกัน

ธนาคารไชน่า เมอร์แชนท์ แบงก์ (China Merchants Bank) เปิดเผยว่า บริษัทเทสลาในรัฐเท็กซัสขายรถยนต์โมเดล 3 และ โมเดลวาย ได้ 12,654 คันในระหว่างวันที่ 9-15 ม.ค. เพิ่มขึ้น 76% จากช่วง 7 วันก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565 ถึง 14.5%

"การที่เทสลาปรับลดราคาครั้งใหญ่ กระตุ้นยอดขายได้" เฟท จาง ผู้ก่อตั้งซีเอ็นอีวีโพสต์ (CnEVpost) เว็บไซต์ข่าวรถยนต์ไฟฟ้าในเซี่ยงไฮ้ระบุ "อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในตลาดที่รุนแรงขึ้นและความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่ลดลงจะทำให้เทสลาเพิ่มของยอดขายในปีนี้ได้อย่างยากลำบาก"

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา เทสลาได้ลดราคาของรถทั้งสองรุ่นลงถึง 13.5% หลังจากการส่งมอบซบเซาในเดือนธ.ค. การลดราคาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการลดราคาสูงสุดถึง 9.4% ในวันที่ 24 ต.ค. ส่งผลให้ราคารถยนต์ของเทสลาลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่รถยนต์คันแรกที่เปิดตัวออกจากสายการผลิตในเซี่ยงไฮ้เดือนธ.ค. 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ