วงในเผย อินเดียไฟเขียว ดันซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลขยายกิจการในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ซัพพลายเออร์ในจีนของบริษัทแอปเปิ้ลเกิน 10 รายกำลังได้รับการรับรองเบื้องต้นจากอินเดียให้สามารถขยายธุรกิจในประเทศได้ ซึ่งเป็นการช่วยผลักดันความพยายามของบริษัทในการกระจายเครือข่ายโรงงานผลิตออกไปนอกจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ลักซ์แชร์ พรีซิชัน อินดัสทรีย์ หนึ่งในบริษัทจีนผู้ประกอบ AirPod และ iPhone และหน่วยผลิตเลนส์ของบริษัทซันนี ออปติคอล เทคโนโลยี กรุ๊ป โค (Sunny Optical Technology Group Co) เป็นหนึ่งในหลาย ๆ บริษัทที่กำลังได้รับการรับรอง พร้อมเสริมว่า การรับรองเบื้องต้นจากกระทรวงสำคัญต่าง ๆ ของอินเดียเป็นใบเบิกทางไปสู่การได้รับการรับรองอย่างเต็มรูปแบบสำหรับการขยายธุรกิจในอินเดีย และคาดว่าบริษัทต่าง ๆ น่าจะยังจำเป็นต้องหาพันธมิตรในอินเดียมาร่วมทุนด้วย

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลและแบรนด์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ของสหรัฐกำลังหาทางลดการพึ่งพาจีน หลังเผชิญข้อจำกัดทางการค้าและการผลิตที่หยุดชะงักจากพิษโควิด-19 ทำให้มีความเสี่ยงจากการที่ธุรกิจกระจุกตัวอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่งมากเกินไป การรับรองเบื้องต้นเป็นสัญญาณว่า อินเดียอนุญาตให้บริษัทจีนเข้ามาสร้างธุรกิจภาคการผลิตเทคโนโลยีในประเทศได้มากขึ้น แม้ว่าความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนกับอินเดียที่ผ่านมาจะทวีความรุนแรงขึ้นก็ตาม

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลประมาณ 14 รายได้รับการรับรองจากอินเดีย หลังจากที่แอปเปิ้ลระบุว่าจำเป็นต้องอาศัยบริการจากบริษัทเหล่านี้เพื่อเพิ่มสถานะในอินเดีย แม้ว่าผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลส่วนใหญ่ยังคงประกอบในจีน แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มหันมาผลิตในอินเดียมากขึ้นผ่านบริษัทพันธมิตรจากไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ