World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2023 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่า "ไม่มีแรงเหลือที่จะทำงานนี้อีกต่อไป" ทั้งนี้ วาระการดำรงตำแหน่งจะสิ้นสุดลงไม่เกินวันที่ 7 ก.พ.นี้

-- นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแถลงต่อสมาชิกสภาในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่า ฮ่องกงจะยกเลิกคำสั่งที่กำหนดให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กักตัวตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 ม.ค. เป็นต้นไป ในขณะที่รัฐบาลพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจฮ่องกง

-- นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนกล่าวว่า รัฐบาลยูเครนได้แต่งตั้ง อิกอร์ คลีเมนโก ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขึ้นเป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครนเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) และรัฐบาลได้ตัดสินใจจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษเพื่อสอบสวนเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งนี้แล้ว

-- สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้เข้าพบเพื่อประท้วงต่อถ้อยแถลงของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ที่ระบุว่า อิหร่านเป็นศัตรูของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

-- อินไซเดอร์ (Insider) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ทวิตเตอร์วางแผนเลิกจ้างพนักงานในฝ่ายผลิตภัณฑ์โซเชียลมีเดียจำนวน 50 คนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์เพิ่งเปิดการประมูลสินค้าหลายร้อยรายการจากสำนักงานใหญ่ในเมืองซานฟรานซิสโก โดยประมูลรูปปั้นรูปนกสีฟ้าไปได้แพงสุดที่ 100,000 ดอลลาร์

-- แรงงานจากภาคธุรกิจต่าง ๆ ของฝรั่งเศสจะหยุดงานประท้วงทั่วประเทศในวันนี้ (19 ม.ค.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกแผนการปฏิรูประบบบำนาญซึ่งจะทำให้อายุเกษียณเพิ่มขึ้นอีก 2 ปี เป็น 64 ปี

-- เจเนซิส โกลบอล แคปิตอล (Genesis Global Capital) บริษัทปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ เตรียมยื่นขอล้มละลายอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ หลังจากบริษัทระงับการถอนเงินตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคเปิดเผยว่า การที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยกลับมาฟื้นตัวได้ดีเกินคาดหลังจากจีนเปิดประเทศและมีแนวโน้มที่จะช่วยกระตุ้นการอุปโภคบริโภคของไทยให้ปรับตัวขึ้นนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยมีความน่าลงทุนมากที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาตลาดหุ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- เก็ตตี้ อิมเมจส์ (Getty Images) ฟ้องร้องดำเนินคดีกับบรรดาผู้ผลิตเครื่องมือรังสรรค์ภาพผ่าน AI รวมถึงบริษัทสเตบิลิตี้ เอไอ (Stability AI) ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานของเก็ตตี้ อิมเมจส์ โดยใช้ AI ดัดแปลงและลอกเลียนสไตล์รูปภาพต้นฉบับโดยไม่ได้รับอนุญาต

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repurchase rate) ระยะเวลา 7 วัน 0.25% สู่ 5.75% ในการประชุมวันนี้ (19 ม.ค.) ซึ่งทำให้วงจรการคุมเข้มทางการเงินของ BI ใกล้มาถึงจุดสิ้นสุด เนื่องจากต้องรักษาสมดุลระหว่างการลดเงินเฟ้อและการรักษาแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ