World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2023 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

-- คาดตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวไร้ทิศทาง หลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงเป็นวันที่สาม โดยดัชนีฟิวเจอร์ตลาดหุ้นญี่ปุ่นแทบไม่ขยับ ส่วนดัชนีฟิวเจอร์ตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (20 ม.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่นนั้น พุ่งขึ้น 4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี และสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจจะส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่า BOJ จะยุติการใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield Curve Control - YCC) ในเร็ว ๆ นี้ และจะเปิดทางให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเท่าที่มีความจำเป็น เพื่อกดดันให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ของ ECB

"เราจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนอยู่ในระดับสูงเป็นเวลานานเพียงพอเพื่อให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่ 2% ในเวลาที่เหมาะสม" นางลาการ์ดกล่าวในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค.2565 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ค. และ 0.75% ทั้งในเดือนก.ย.และต.ค. โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.ถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543

-- กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัทไฟเซอร์ อิงค์พัฒนาร่วมกับบริษัทไบออนเทค มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

"เราไม่พบหลักฐานใด ๆ ในเรื่องนี้ แม้เราจะทำการตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดของเรา หลังมีการประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA)" นายซัลมาน ซาร์กา หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ด้านไวรัสโควิด-19 กล่าว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่าวัคซีนของไฟเซอร์และไบออนเทคอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคหลอดเลือดสมองในผู้ใหญ่

ทางด้านองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ความเกี่ยวข้องกันระหว่างวัคซีนของไฟเซอร์ และการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 15,000 ราย สู่ระดับ 190,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 214,000 ราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติก ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -8.9 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -10.0 จากระดับ -13.7 ในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตในภูมิภาคมิด-แอตแลนติกยังคงอยู่ในภาวะหดตัว โดยหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ดัชนีภาคการผลิตได้รับปัจจัยบวกจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะมีการรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนธ.ค.เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ