World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2023 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกิดเพลิงไหม้ในชุมชนแออัดซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโซล เป็นเหตุให้ต้องอพยพประชาชนประมาณ 500 คนออกจากพื้นที่

-- นายจอห์น เรย์ ซีอีโอของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) แพลตฟอร์มเทรดคริปโทเคอร์เรนซียักษ์ใหญ่ที่ยื่นล้มละลายในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาเปิดเผยว่า FTX กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเริ่มดำเนินธุรกิจอีกครั้ง

-- สหรัฐประกาศในวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ที่จะให้ความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่ยูเครน ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงยานเกราะหลายร้อยคัน และการสนับสนุนระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยแพร่รายงานประจำสัปดาห์เมื่อวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ระบุว่า จีนรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ม.ค. พุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาด

-- บริษัทที-โมบาย ยูเอส อิงค์ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ว่า ทางบริษัทฯ ประสบปัญหาถูกโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า 37 ล้านคนรั่วไหล แต่ยังไม่ใช่ข้อมูลประเภทที่ "ละเอียดอ่อนที่สุด"

-- นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า (20 ม.ค.) เกาหลีใต้เตรียมยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารสาธารณะส่วนใหญ่ในปลายเดือนนี้ แม้ว่าจะยังจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินทางด้วยรถโดยสารและในสถานพยาบาลก็ตาม

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ว่า เฟดยังต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่มองเห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแรงกดดันเงินเฟ้ออาจเริ่มชะลอตัวลงจากระดับรุนแรง

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (20 ม.ค.) ว่า เขาได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีปรับลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 ให้เหลือเทียบเท่ากับโรคไข้หวัดตามฤดูกาล เนื่องจากรัฐบาลต้องการหันมาให้ความใส่ใจในเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีผลบังคับใช้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งปกติแล้วตรงกับเดือนมี.ค. ? พ.ค

-- เจเนซิส โกลบอล แคปิตอล (Genesis Global Capital) บริษัทปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีของสหรัฐ ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลางเขตแมนฮัตตัน เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย โดยนับเป็นธุรกิจคริปโทฯ รายล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)

-- สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ว่า กลุ่มอาจารย์ในสหรัฐร่วมหารือในกลุ่มเฟซบุ๊กเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการเรียนการสอนและการสั่งงานนักเรียน-นักศึกษา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้งาน ChatGPT เพื่อโกงการบ้านเขียนเรียงความ

-- อัยการของรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดคำฟ้องต่อ Bitzlato แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ในข้อหาอำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน 700 ล้านดอลลาร์ในรูปแบบคริปโทฯ ผิดกฎหมาย โดยมีส่วนพัวพันกับไฮดรา (Hydra) ตลาดบนดาร์กเว็บที่ปิดตัวลงไปแล้วในตอนนี้ และรายได้จากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware) อีกหลายล้าน

ข้อมูลบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่า เงินหลายสิบล้านดอลลาร์ที่ถูกส่งผ่านแพลตฟอร์ม Bitzlato นั้นได้ไปยังปลายทางสุดท้ายที่วอลเล็ตของไบแนนซ์ (Binance) แม้ว่าไบแนนซ์จะอ้างว่าตัวเองมีมาตรฐานในการต่อต้านการฟอกเงินที่เข้มงวดก็ตาม

-- ซิโนฟาร์ม บริษัทผลิตยาของจีนระบุในวันนี้ (20 ม.ค.) ว่า ไชน่า เนชั่นแนล ไบโอเทค กรุ๊ป โค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ได้รับอนุมัติด้านกฎระเบียบจากสำนักงานควบคุมเวชภัณฑ์แห่งชาติจีนแล้ว ทำให้ขณะนี้สามารถดำเนินการทดลองวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิด mRNA สูตรป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ