World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันศุกร์ ขานรับมุมมองบวกที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมเดือนก.พ. หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ต่างก็บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

-- ตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียปิดทำการวันนี้ โดยตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการเนื่องในเทศกาลปีใหม่ของชาวเกาหลี

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีนจะปิดทำการตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.ไปจนถึงวันที่ 27 ม.ค. ขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกงจะปิดทำการในวันที่ 23-25 ม.ค. ส่วนตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะปิดทำการในวันที่ 23-24 ม.ค.

-- ตลาดการเงินจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงอเมริกัน แอร์ไลน์, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, แบล็คสโตน, โบอิ้ง, ฟรีพอร์ทแมคมอแรน, เจเนอรัล อิเล็กทริก, อินเทล, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, มาสเตอร์การ์ด และโนเกีย

-- นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์โควิด-19 ในจีนอย่างใกล้ชิด ล่าสุดนักระบาดวิทยาของจีนระบุว่า ชาวจีนกว่า 1.1 พันล้านคนติดเชื้อโควิด-19 แล้วในขณะนี้ หรือคิดเป็น 80% ของจำนวนประชากร ในขณะที่เชื้อแพร่ระบาดทั่วประเทศ

-- นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของนิวซีแลนด์ วัย 44 ปี จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ หลังจากเขาได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว ในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคแรงงานแทนนางจาซินดา อาร์เดิร์นซึ่งประกาศลาออกจากตำแหน่ง

นายดันแคน เว็บบ์ วิปของพรรคแรงงานกล่าวว่า นายฮิปกินส์จะต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสมาชิกพรรคเพื่อยืนยันการเป็นผู้นำพรรคคนใหม่ โดยหลังจากการยืนยันการเป็นหัวหน้าพรรคของนายฮิปกินส์แล้ว ก็คาดว่านางอาร์เดิร์นจะโอนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับนายฮิปกินส์ภายในเวลาไม่กี่วัน

-- นายติง เค่อ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันพัฒนาเศรษฐกิจแห่งองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กล่าวว่าเขามีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจจีนในปี 2566 นี้ โดยเขาคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนมีโอกาสเติบโตมากกว่า 5%

สำหรับอุตสาหกรรมของจีนที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงนั้น นายติงยกให้เศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของ GDP จีน และสัดส่วนดังกล่าวกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายติงเชื่อว่าจีนยังมีข้อได้เปรียบอย่างมากในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น พลังงานใหม่และยานยนต์ไฟฟ้า โดยจีนเป็นฐานการผลิตโซลาร์เซลล์และอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังแซงหน้าเยอรมนีขึ้นแท่นผู้ส่งออกยานยนต์รายใหญ่อันดับสองของโลก โดยได้รับแรงหนุนจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

-- อัยการของรัฐบาลสหรัฐสั่งยึดทรัพย์สินเกือบ 700 ล้านดอลลาร์จากนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอกซ์ (FTX) ในเดือนม.ค. ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในรูปของหุ้นบริษัทโรบินฮูด (Robinhood)

นายแบงค์แมน-ฟรีดได้ถูกกล่าวหาว่าขโมยเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากลูกค้าของ FTX เพื่อนำไปชำระหนี้ให้กับอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ด้านคริปโทเคอร์เรนซีของเขา แต่นายแบงค์แมน-ฟรีดปฏิเสธไม่ยอมรับผิดข้อหาฉ้อโกง และมีกำหนดจะเข้ารับการพิจารณาคดีในเดือนต.ค.ปีนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในช่วงเช้าวันนี้ ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนธ.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ