บริษัทไฟฟ้าอังกฤษเล็งแจกเงินปชช. หวังจูงใจประหยัดพลังงานในฤดูหนาว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นแนล กริด (National Grid) บริษัทสาธารณูปโภคพลังงานและก๊าซข้ามชาติของอังกฤษระบุว่า ทางบริษัทจะแจกเงินให้กับลูกค้าที่ใช้พลังงานน้อยลงในช่วงค่ำวันนี้ (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมทั้งกำชับให้โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน 3 แห่งเตรียมตัวให้พร้อมเผื่อกรณีที่จำเป็นต้องใช้พลังงานถ่านหิน เพื่อผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการในช่วงที่อังกฤษเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นแบบเฉียบพลัน

ทั้งนี้ เนชั่นแนล กริดกล่าวว่าจะใช้แผนการใหม่ที่เรียกว่า บริการที่ยืดหยุ่นต่ออุปสงค์ (Demand Flexibility Service) ซึ่งลูกค้าจะได้รับเงินจูงใจ หากตกลงที่จะใช้พลังงานน้อยลงในช่วงวิกฤต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริการดังกล่าวจะดำเนินการตั้งแต่เวลา 17.00 ? 18.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นบริการที่เคยมีการทดสอบมาแล้ว แต่ไม่เคยนำมาใช้ในสถานการณ์จริงมาก่อน

"การใช้แผนการดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าเกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับอุปทานไฟฟ้า ดังนั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องกังวลใจ" เนชั่นแนลกริดกล่าว

ขณะเดียวกัน เนชั่นแนลกริดระบุด้วยว่า อาจไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานโรงไฟฟ้าถ่านหินจริง โดยเนชั่นแนลกริดเคยสั่งการให้เตรียมโรงไฟฟ้าถ่านหินให้พร้อมมาแล้วในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิลดลงและอุปสงค์พลังงานพุ่งขึ้น ทว่าสุดท้ายก็ไม่ได้ใช้งานโรงไฟฟ้าดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ