"คิชิดะ" เตรียมเสนอชื่อผู้ว่าการ BOJ คนใหม่เดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (22 ม.ค.) ว่า เขาจะเสนอชื่อผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ในเดือนหน้า ขณะที่ตลาดกำลังรอดูว่า BOJ จะเปลี่ยนแปลงนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ คนปัจจุบันหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายคิชิดะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียวว่า เขาจะตัดสินใจเลือกผู้ว่าการ BOJ คนใหม่โดยพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจในเดือนเม.ย. แต่เมื่อถูกกดดันเขาจึงเปลี่ยนเป็นเดือนก.พ. โดยพิจารณาจากกำหนดการของรัฐสภา

นายคุโรดะ ซึ่งจะหมดวาระ 5 ปี ในวันที่ 8 เม.ย. ยังคงยึดมั่นนโยบายที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทำสถิติสูงสุดในรอบ 41 ปี และสูงกว่าเป้าหมายของ BOJ ถึงสองเท่า ขณะที่ธนาคารกลางประเทศอื่นต่างก็ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน รองผู้ว่าการ BOJ ทั้งสองคนก็จะหมดวาระในวันที่ 19 มี.ค. และการเสนอชื่อทั้งสามตำแหน่งจะต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งสองสภา

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันพุธที่แล้ว (18 ม.ค.) คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่นในช่วง -0.5% ถึง +0.5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการประชุมครั้งก่อนเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ