มาเลเซียพลิกจากผู้ค้า เร่งดีลซื้อไข่อินเดีย หลังผลผลิตตกฮวบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อินเดียเตรียมส่งออกไข่มากเป็นประวัติการณ์ที่ 50 ล้านฟองในเดือนนี้ โดยแรงกระตุ้นคือการขายให้กับมาเลเซียซึ่งประสบปัญหาขาดแคลนไข่อย่างเฉียบพลัน เนื่องจากราคาอาหารสัตว์พุ่งสูงขึ้นเป็นผลจากสงครามยูเครน ทำให้เกษตรกรรายย่อยจำนวนมากจำเป็นต้องลดอัตราการผลิตลง

รายงานข่าวระบุว่า โดยปกติแล้ว ประเทศฝั่งตะวันออกกลางอย่างโอมานและกาตาร์เป็นผู้ซื้อไข่รายหลักของอินเดีย อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โรงเรือนผลิตไข่ในอินเดียได้รับคำสั่งซื้อจำนวนมากอย่างน่าประหลาดใจในหลายไตรมาส เนื่องจากผลผลิตที่ลดลงของบรรดาผู้ผลิตไข่รายใหญ่ของโลก โดยคำสั่งซื้อที่คาดไม่ถึงมากที่สุดมาจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่เคยส่งออกไข่ให้กับสิงคโปร์และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

นายโมฮาหมัด ซาบู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของมาเลเซีย ได้เดินทางเยือนเมืองนามัคคาล ในรัฐทมิฬนาฑู ทางตอนใต้ของอินเดีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรือนฟักไข่จำนวนมาก เพื่อให้มั่นใจว่ามาเลเซียจะมีไข่เพียงพอในขณะที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

นายสัสตี กุมาร กรรมการผู้จัดการร่วมของฟาร์มปอนนี กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "นับเป็นครั้งแรกที่มาเลเซียซื้อไข่จำนวนมากจากอินเดีย และดูเหมือนว่าการส่งออกไข่ของอินเดียไปยังมาเลเซียจะยังคงมั่นคงในช่วงครึ่งแรกของปี 2566" โดยฟาร์มปอนนีในเมืองนามัคคาล เป็นหนึ่งในแหล่งส่งออกไข่ชั้นนำของอินเดีย

นายกุมารกล่าวอีกว่า ในเดือนธ.ค. 2565 อินเดียส่งออกไข่ 5 ล้านฟองไปยังมาเลเซีย และจะส่งออกอีก 10 ล้านฟองในเดือนม.ค. และอาจส่งมากถึง 15 ล้านฟองในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ