"โนเกีย" จับมือ "ซัมซุง" ลงนามข้อตกลงสิทธิบัตร 5G ฉบับใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโนเกีย ลงนามในข้อตกลงสิทธิบัตรฉบับใหม่ระยะเวลาหลายปีกับบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งจะอนุญาตให้ซัมซุงใช้เทคโนโลยีของโนเกียในผลิตภัณฑ์ของตนได้

บริษัทโนเกียระบุในแถลงการณ์วันนี้ (23 ม.ค.) ว่า ข้อตกลงฉบับใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่หมดสัญญาฉบับก่อนเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อออกใบอนุญาตสิทธิบัตรซึ่งครอบคลุมถึงสิ่งประดิษฐ์พื้นฐานใน 5G และเทคโนโลยีอื่น ๆ ให้กับบริษัทซัมซุง โดยที่ซัมซุงจะชำระเงินให้โนเกียตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. โดยระบุว่าเงื่อนไขเป็นความลับ ไม่สามารถเปิดเผยได้

เจนนี ลูแคนเดอร์ ประธานบริษัทโนเกีย กล่าวว่า "เรามีความยินดีที่บรรลุข้อตกลงที่เป็นมิตร เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวให้อิสระแก่ทั้งสองบริษัทในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และสะท้อนความแข็งแกร่งของผลงานสิทธิบัตร การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาที่ยาวนานหลายทศวรรษ และการสนับสนุนมาตรฐานเซลลูลาร์และเทคโนโลยีอื่น ๆ ของโนเกีย"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การออกใบอนุญาตมีความสำคัญมากขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาสำหรับโนเกีย นับตั้งแต่หยุดผลิตโทรศัพท์และมุ่งเน้นไปที่อุปกรณ์เครือข่ายและทรัพย์สินทางปัญญาแทน

โนเกียยังระบุด้วยว่า ข้อตกลงดังกล่าวสอดคล้องกับมุมมองที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โนเกีย ได้ขยายข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิบัตรกับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงกับผู้ผลิตโทรศัพท์จีนอีกสองราย ได้แก่ ออปโป้และวีโว่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ