World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2023 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 12,600 รายในสัปดาห์ก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลวันตรุษจีน นอกจากนี้ จีนยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1.1 พันล้านคน นับตั้งแต่ยกเลิกมาตรการป้องกันไวรัสอย่างฉับพลันในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

-- นายคริส ฮิปกินส์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เขาจะให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ในขณะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย นอกจากนี้ เขาอาจจะยกเลิกนโยบายบางส่วนของนางจาซินดา อาร์เดิร์น โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะได้เสียงสนับสนุนก่อนการเลือกตั้งในเดือนต.ค.ปีนี้

-- รัฐบาลอินเดียขอให้ยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์และยูทูบลบคลิปวิดีโอและทวีตที่มีลิงก์ถึงคลิปดังกล่าว ซึ่งเป็นสารคดีของบีบีซี เกี่ยวกับการจลาจลทางศาสนาในปี 2545 ในรัฐคุชราตบ้านเกิดของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย

-- เนชั่นแนล กริด (National Grid) บริษัทสาธารณูปโภคพลังงานและก๊าซข้ามชาติของอังกฤษระบุว่า ทางบริษัทจะแจกเงินให้กับลูกค้าที่ใช้พลังงานน้อยลงในช่วงค่ำวันนี้ (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมทั้งกำชับให้โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน 3 แห่งเตรียมตัวให้พร้อมเผื่อกรณีที่จำเป็นต้องใช้พลังงานถ่านหิน เพื่อผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการในช่วงที่อังกฤษเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นแบบเฉียบพลัน

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐต้องการเห็นความคืบหน้าของแผนการที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) จะเพิ่มขีดความสามารถในการปล่อยเงินกู้ให้กับประเทศต่าง ๆ เพื่อเป็นทุนในการแก้ปัญหาโลกร้อนและวิกฤตการณ์อื่น ๆ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนของรัฐบาลญี่ปุ่นที่เข้าร่วมในการประชุม BOJ เมื่อวันที่ 19-20 เดือนธ.ค.นั้น ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการ BOJ เลื่อนการแถลงมติการประชุม หลังมีสัญญาณว่า BOJ จะปรับนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Yield Curve Control - YCC) ในการประชุมครั้งนี้

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเทรดเดอร์ว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) น่าจะได้เข้าซื้อเงินดอลลาร์ผ่านธนาคารของรัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินรูปีแข็งค่าเหนือระดับจิตวิทยา 81 รูปีต่อดอลลาร์

-- เงินบาทไทยปรับตัวขึ้นนำหน้าสกุลเงินอื่น ๆ ในเอเชีย โดยได้แรงหนุนจากการที่ชาวจีนเริ่มกลับมาเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังรัฐบาลยกเลิกบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ในวันศุกร์ที่ 20 ม.ค. ก่อนถึงวันตรุษจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นเงินบาทแข็งค่าขึ้นอีก โดยแตะที่ 32.60 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงสั้น ๆ ในวันนี้ (23 ม.ค.) เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ซึ่งเงินบาทเคลื่อนไหวที่ 38.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี

-- นายพิยุช โกยาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อินเดียเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ (23 ม.ค.) ว่า แอปเปิ้ล อิงค์ ต้องการให้อินเดียมีส่วนในการผลิตเพิ่มขึ้นถึง 25% จากระดับ 5% - 7% ในปัจจุบัน หลังแอปเปิ้ลเดินหน้าย้ายฐานการผลิตออกจากจีนอย่างต่อเนื่อง

-- ฝรั่งเศสและเยอรมนีประกาศแผนส่งเสริมรถไฟฟ้าเชื่อมโยงระหว่างสองชาติ เพื่อขยายช่องทางการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ