ราคาไข่พุ่ง 60% ในปี 2565 กลุ่มฟาร์มเชื่อซัพพลายเออร์ร่วมกันฮั้วราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาไข่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 ขณะที่เกษตรกรกลุ่มหนึ่งระบุว่า แนวโน้มดังกล่าวเป็นผลมาจากพฤติกรรมที่เลวร้ายมากกว่าจะเป็นผลจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อบ่งชี้ว่า ราคาเฉลี่ยของไข่ทุกประเภทพุ่งขึ้น 60% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในบรรดาสินค้าหรือบริการใด ๆ ของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐบ่งชี้ว่า ไข่เกรด A ขนาดใหญ่มีราคา 4.25 ดอลลาร์ต่อโหลในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 138% จาก 1.79 ดอลลาร์ในปี 2564 โดยส่วนใหญ่เชื่อกันว่า การระบาดของโรคไข้หวัดนกซึ่งคร่าชีวิตไก่ไข่ไปแล้วหลายสิบล้านตัวนั้น เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ราคาไข่พุ่งสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ฟาร์ม แอ็กชัน (Farm Action) ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนที่นำโดยเกษตรกรได้ระบุในจดหมายที่ส่งถึงคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) ว่า "ผู้ร้ายตัวจริง" คือกลุ่มผู้ผลิตไข่รายใหญ่ที่สมรู้ร่วมคิดกันในการกำหนดและโก่งราคา

จดหมายดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (19 ม.ค.) ระบุว่า การฮั้วราคาไข่ทำให้ผู้ผลิตได้กำไรสูงถึง 40% โดยฟาร์ม แอ็กชันได้เรียกร้องให้นางลีนา ข่าน ประธาน FTC ดำเนินการตรวจสอบการค้ากำไรที่อาจเกิดขึ้นรวมไปถึงการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ