ออสซี่เผยดัชนีภาวะธุรกิจลดลงเล็กน้อย เหตุแรงกดดันเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวลดเล็กน้อยในเดือนธ.ค. เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเริ่มผ่อนคลายลง และมีแนวโน้มว่าอัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียอาจจะผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ผลสำรวจของ NAB ระบุว่า ดัชนีภาวะธุรกิจออสเตรเลียปรับตัวลดลง 8 จุด แตะที่ +12 จุดในเดือนธ.ค. ซึ่งแม้ว่าปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แต่ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาว

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3 จุด แตะที่ -1 จุด อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงเคลื่อนไหวในแดนลบติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

NAB ระบุในแถลงการณ์ว่า "ในภาพรวมนั้น ผลสำรวจบ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในระดับในระดับที่ดี โดยดัชนีภาวะธุรกิจยังคงอยู่สูงกว่าค่าเฉลี่ย และอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว"

ทั้งนี้ สัญญาณที่ดีจากผลการสำรวจครั้งนี้คือแรงกดดันด้านเงินเฟ้อชะลอตัวลงในทุกภาคส่วน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะมีผลต่อการตัดสินใจของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ในการประชุมวันอังคารหน้า

ขณะนี้ตลาดการเงินยังคงคาดการณ์ว่า RBA จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 3.1% แต่ตลาดก็คาดการณ์ว่า มีโอกาสประมาณ 40% ที่ RBA จะยุติวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยรวมกันแล้ว 3% นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ