ฮ่องกงจ่อยกเลิกกำหนดเพดานการเดินทางข้ามพรมแดนจีนเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีริก ชาน เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฮ่องกง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หมายเลขสองของรัฐบาลฮ่องกงแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ฮ่องกงกำลังพิจารณาเรื่องการยกเลิกกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้นักเดินทางทั้งขาไปและกลับจากจีนแผ่นดินใหญ่ต้องแสดงผลตรวจโรคโควิด-19 แบบ PCR และยกเลิกการกำหนดเพดานการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่

"ผมเข้าใจว่าประชาชนต่างคิดว่าการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีพีซีอาร์นั้นไม่สะดวก เป้าหมายของเราคือการยกเลิกข้อกำหนดดังกล่าวและยกเลิกการกำหนดเพดานการเดินทางในท้ายที่สุด" นายชานกล่าว

จีนและฮ่องกงกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างสองฟากฝั่งอีกครั้ง หลังรัฐบาลจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่บังคับใช้มานานถึง 3 ปีแบบกะทันหันเมื่อต้นเดือนนี้ โดยการเปิดพรมแดนครั้งนี้สำคัญต่อฮ่องกงเป็นพิเศษ เนื่องจากฮ่องกงพึ่งพานักเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยต้อนรับนักเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่เกือบ 44 ล้านรายในปี 2562 และการปิดพรมแดนระหว่างกันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงอย่างรุนแรง

ปัจจุบันฮ่องกงอนุญาตให้ประชาชนเดินทางจากฮ่องกงไปจีนแผ่นดินใหญ่ได้วันละประมาณ 60,000 คน ซึ่งรวมถึงการเดินทางทางบกวันละ 50,000 คน ขณะเดียวกัน นักเดินทางต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR ที่เป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจากทั้งฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ