"ฟอร์ด" จ่อโละพนักงาน 3,200 คนทั่วยุโรป สหภาพแรงงานเยอรมนีเตรียมขวาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

IG Metall ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานในธุรกิจผลิตโลหะของเยอรมนีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) ว่า บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ โค (Ford Motor Co) วางแผนเลิกจ้างพนักงานมากถึง 3,200 คนทั่วยุโรป และโยกย้ายงานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์บางส่วนไปยังสหรัฐ โดย IG Metall ประกาศว่าจะขัดขวางการดำเนินงานของฟอร์ดทั่วยุโรป หากการเลิกจ้างยังคงดำเนินต่อไป

บรรดานักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ต้นทุนของวัสดุแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น บวกกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปตามที่คาดการณ์ไว้ได้เพิ่มแรงกดดันแก่บรรดาบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ให้ต้องลดค่าใช้จ่าย นอกจากนี้แล้ว สงครามราคารถยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มต้นโดยเทสลา อิงค์ (Tesla Inc) เมื่อช่วงต้นเดือนนี้นั้น ยิ่งเพิ่มแรงกดดันมากขึ้น

IG Metall เปิดเผยว่า ฟอร์ดต้องการเลิกจ้างพนักงานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์มากถึง 2,500 คน และฝ่ายธุรการอีกมากถึง 700 คน ซึ่งตำแหน่งงานในเยอรมนีจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

คนงานในโรงงานของฟอร์ดในเมืองโคโลญ ซึ่งมีพนักงานประมาณ 14,000 คน ซึ่งรวมถึง 3,800 คนที่ศูนย์พัฒนาในย่านแมร์เคอนิชนั้น ต่างก็ได้รับแจ้งเกี่ยวกับแผนการเลิกจ้างดังกล่าวในการประชุมสภาแรงงานเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว ฟอร์ดได้ประกาศการลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อขยายการผลิตที่โรงงานในเมืองโคโลญ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นออกสู่ตลาดขนาดใหญ่ โดยในปัจจุบันโรงงานแห่งนี้ผลิตรถยนต์ฟอร์ด เฟียสตา (Ford Fiesta) รวมถึงเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังหรือระบบเกียร์รถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ