FBI ชี้แฮกเกอร์ที่เกาหลีเหนือหนุนหลังโจรกรรมคริปโทฯไป 100 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ระบุในวันจันทร์ (24 ม.ค.) ว่า กลุ่มเดอะ ลาซารัส (The Lazarus) และ APT38 ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือ เป็นผู้ลงมือโจรกรรมเงิน 100 ล้านดอลลาร์ในการโจมตีบริการคริปโทเคอร์เรนซีเมื่อปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ FBI ระบุว่า เดอะ ลาซารัสและ APT38 ได้ลงมือแฮกระบบฮอไรซอน บริดจ์ (Horizon Bridge) ของฮาร์โมนี (Harmony) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

เชนนาไลซิส (Chainalysis) ระบุว่า ฮอไรซอนเป็นตัวอย่างของซอฟต์แวร์ที่อนุญาตให้เหรียญคริปโทฯเคลื่อนย้ายระหว่างบล็อกเชนต่าง ๆ โดยสะพานข้ามบล็อกเชนลักษณะดังกล่าวกลายมาเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ในปีที่แล้ว โดยสินทรัพย์คริปโทฯประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ถูกขโมยไปในการแฮกสะพานเชื่อมบล็อกเชนทั้งหมด 13 ครั้ง

FBI ระบุว่า ในวันที่ 13 ม.ค. แฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือใช้โปรโตคอลส่วนบุคคลที่เรียกว่า เรลกัน (Railgun) ในการฟอกเหรียญอีเธอร์มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ โดยอีเธอร์บางส่วนถูกถ่ายโอนไปยังตลาดซื้อขายคริปโทฯหลายแห่ง จากนั้นจึงแปลงเป็นบิตคอยน์

ขณะที่ นายจ้าว ฉางเผิง ผู้ก่อตั้งไบแนนซ์ โฮลดิงส์ จำกัด บริษัทซื้อขายคริปโทฯรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้ช่วยแพลตฟอร์มของหั่วปี้ในการอายัดเงินบางส่วนและกู้คืนบิตคอยน์ได้ทั้งสิ้น 124 เหรียญ นอกจากนี้ ลาซารัสยังถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้แฮกระบบสะพานโรนิน (Ronin) โดยสามารถโจรกรรมเงินไปได้ 600 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ