World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือขนส่งสินค้าติดธงฮ่องกง "จินเทียน" (Jin Tian) จมลงทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น โดยลูกเรือ 4 คนได้รับความช่วยเหลือจากเรือสำรวจวิจัยของญี่ปุ่น, เรือบรรทุกน้ำมันจากไลบีเรีย และเรือขนส่งสินค้าจากจีน ส่วนลูกเรืออีก 22 คนยังคงสูญหาย

ทั้งนี้ หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นและกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นกำลังมุ่งหน้าไปยังที่เกิดเหตุ

-- ทนายความของนายไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ พบเอกสารลับที่บ้านของนายเพนซ์ในรัฐอินดีแอนา และได้มอบให้กับทาง FBI เรียบร้อยแล้ว ด้านตัวแทนของนายเพนซ์ส่งจดหมายแจ้งหอจดหมายเหตุแห่งชาติถึงเอกสารลับดังกล่าว ทั้งนี้ นับเป็นกรณีล่าสุดที่มีการพบเอกสารลับในบ้านของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ขณะที่ทางการกำลังสืบสวนกรณีของปธน.โจ ไบเดน และอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมเดินทางไปยังเยอรมนีในวันนี้ โดยมีกำหนดพบกับนายบอริส พิสโตเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีที่กรุงเบอร์ลิน ทั้งนี้ คาดว่าเพื่อคลี่คลายปัญหาจากการที่ชาติพันธมิตรในยุโรปยังคงไม่สามารถทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการส่งรถถัง Leopard 2 ที่ผลิตโดยเยอรมนีไปยังยูเครน

-- คณะกรรมการความสัมพันธ์เศรษฐกิจยุโรปตะวันออกของเยอรมนีเปิดเผยว่า การส่งออกของเยอรมนีไปยังรัสเซียในปีที่แล้วทรุดตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2546 และส่งผลให้เยอรมนีขาดดุลการค้าต่อรัสเซียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

-- เมื่อคืนวานนี้ หลักทรัพย์ของหลายสิบบริษัทได้ถูกระงับการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) โดยอัตโนมัติ เนื่องจากประสบปัญหาทางเทคนิคหลังจากเปิดตลาดได้ไม่นาน แต่ในที่สุด NYSE ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางตลาดสามารถทำการซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามปกติแล้ว

-- นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ทวีตข้อความขอโทษต่อประชาชนต่อเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น

-- นายมานูชา นานายัครา รัฐมนตรีแรงงานและการจ้างงานต่างประเทศของศรีลังกาเปิดเผยว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ตอบรับที่จะนำเข้าแรงงานจำนวน 200,000 คนจากศรีลังกาในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากจำนวน 54,000 คนในปีที่แล้ว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ สิงคโปร์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ