วอลมาร์ทขึ้นค่าจ้างขั้นต้น 17% สู้ปัญหาตลาดแรงงานตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วอลมาร์ท อิงค์ บริษัทเอกชนที่มีการจ้างงานมากที่สุดในสหรัฐ ตัดสินใจปรับขึ้นค่าแรงขั้นต้น 17% หลังเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในปีที่ผ่านมาและศึกแย่งชิงแรงงานทวีความร้อนระอุ

ทั้งนี้ วอลมาร์ทระบุในอีเมลถึงพนักงานเมื่อวันอังคาร (24 ม.ค.) ว่า บริษัทจะขึ้นค่าจ้างขั้นต้นจาก 12 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง เป็น 14 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงในเดือนก.พ. โดยค่าจ้างเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นเป็น 17.50 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงกลางปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบกับในเดือนก.ย. 2564 ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐปรับขึ้น 6.5% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นายจอห์น เฟอร์เนอร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการประจำสหรัฐของวอลมาร์ทระบุเมื่อวานนี้ว่า การตัดสินใจปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต้นครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรับประกันว่า วอลมาร์ทมีค่าจ้างที่น่าดึงดูดใจ โดยค่าจ้างขั้นต้นของวอลมาร์ทนั้นจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ โดยพนักงานใหม่ในบางพื้นที่อาจได้รับค่าจ้างสูงถึง 19 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วอลมาร์ทดำเนินการปรับขึ้นค่าจ้างและสวัสดิการตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้ค้าปลีกและบริษัทที่มีค่าจ้างต่ำรายอื่น ๆ เผชิญความยากลำบากในการสรรหาบุคลากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ