ฮ่องกง-มาเก๊าคึกคัก นักเที่ยว-นักเสี่ยงโชคจากแผ่นดินใหญ่คับคั่งรับตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยในฮ่องกงและมาเก๊ากำลังฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากเทศกาลหยุดยาวตรุษจีนกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยวและการพนันม้าแข่ง หลังจากการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทางเพื่อสกัดกั้นโรคโควิด-19 ระหว่างมาเก๊า ฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากฮ่องกงจ๊อกกี้คลับ (Hong Kong Jockey Club) ว่า สนามแข่งม้าซา ถิ่น (Sha Tin) สามารถดึงดูดเหล่านักเสี่ยงโชคได้มากกว่า 70,000 คนเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ซึ่งการพนันม้าแข่งในวันปีใหม่จีนสามารถทำเงินได้ 2.06 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (263 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

ขณะเดียวกัน สำนักงานการท่องเที่ยวมาเก๊าเปิดเผยว่า มาเก๊ามีผู้มาเยือนจากแผ่นดินใหญ่เกือบ 40,000 คนในวันเที่ยวของเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด นอกจากนี้ ยังมีผู้มาเยือนจากฮ่องกงอีกราว 28,000 คนในวันเดียวกัน

ข้อมูลจากทางการระบุว่า จำนวนผู้โดยสารขาเข้ารายวันที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าสู่ฮ่องกงก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยผู้มาเยือนจากจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวน 14,892 คนในวันก่อนเข้าสู่เทศกาลหยุดยาว ซึ่งเป็นสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 ก่อนที่ฮ่องกงจะปิดพรมแดนเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ฮ่องกงยกเลิกข้อกำหนดการกักตัวกับจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ