ญี่ปุ่นหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจ เหตุการค้าทรุดท่ามกลางเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดประมาณการเศรษฐกิจรายเดือนลงเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือนในเดือนนี้ เนื่องจากการค้าทรุดตัวลงจากผลพวงของภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานฉบับล่าสุดในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า เศรษฐกิจหลายภาคส่วนเริ่มซบเซา แม้เศรษฐกิจในภาพรวมดีขึ้นพอสมควร โดยญี่ปุ่นได้ปรับลดคาดการณ์สำหรับภาคการส่งออก นำเข้า และการล้มละลายของบริษัทในญี่ปุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมตัวรับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งเป็นผลมาจากการคุมเข้มนโยบายการเงินแบบเข้มงวด และผลกระทบจากการที่จีนสั่งยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid Policy) แบบกะทันหัน

ขณะเดียวกันอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดในรอบกว่า 40 ปี ส่งผลให้บริษัทล้มละลายเพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทจำนวนมากของญี่ปุ่นเผชิญความยากลำบากในการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการ เพื่อส่งต่อภาระต้นทุนให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของรัฐบาล ซึ่งมีมูลค่า 39 ล้านล้านเยน (3 แสนล้านดอลลาร์) มีแนวโน้มที่จะเริ่มบรรเทาความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจได้ในช่วงต้นปีนี้ แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์จากผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตชะลอตัวลงในไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ