World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริส ฮิปกินส์ ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในวันนี้ (25 ม.ค.) หลังจากที่นางจาซินดา อาร์เดิร์นได้ลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

-- เรือ "จิน เทียน" (Jin Tian) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกสินค้าที่ติดธงฮ่องกงได้จมลงนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น และยังคงมีความพยายามที่จะช่วยเหลือลูกเรือ 22 คน

-- เว็บไซต์เอ็นเค นิวส์ รายงานในวันนี้ (25 ม.ค.) โดยอ้างประกาศของรัฐบาลว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ได้ออกคำสั่งล็อกดาวน์เป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากพบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่ไม่ระบุเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

-- ข้อมูลจาก Standard Media Index (SMI) บ่งชี้ว่า การใช้จ่ายด้านการโฆษณาบนทวิตเตอร์ดิ่ง 71% ในเดือนธ.ค. เนื่องจากบรรดาผู้โฆษณารายใหญ่แห่ถอนตัวจากแพลตฟอร์มหลังนายอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการ

-- เทสลา อิงค์ระบุในวันอังคาร (24 ม.ค.) ว่า จะทุ่มเม็ดเงินกว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ในการสร้างโรงงานใหม่ 2 แห่งในรัฐเนวาดาของประเทศสหรัฐ ซึ่งรวมถึงโรงงานแห่งแรกที่จะใช้ในการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้ารุ่น "Semi" ในเชิงพาณิชย์

-- วอลมาร์ท อิงค์ บริษัทเอกชนที่มีการจ้างงานมากที่สุดในสหรัฐ ตัดสินใจปรับขึ้นค่าแรงขั้นต้น 17% หลังเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในปีที่ผ่านมาและศึกแย่งชิงแรงงานทวีความร้อนระอุ

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเผชิญหิมะตกหนักหลายพื้นที่ทั่วประเทศในวันนี้ จนทำให้การจราจรติดขัด หลายเที่ยวบินถูกยกเลิก และขัดขวางการเดินรถไฟ ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน โดยหิมะตกหนักเป็นพิเศษทางฝั่งที่หันหน้าออกสู่ทะเลญี่ปุ่น

-- เกาหลีใต้นำเข้ากิมจิสูงเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อกดดันให้กะหล่ำปลีและวัตถุดิบสำคัญชนิดต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำกิมจิมีราคาแพงขึ้น

-- สนามบินเบอร์ลินของเยอรมนีได้ยกเลิกเที่ยวบินโดยสารทั้งหมดในวันนี้ เนื่องจากการหยุดงานประท้วงที่จัดโดยสหภาพแรงงานภาคบริการ (Verdi) ส่งผลให้สนามบินพาณิชย์เพียงแห่งเดียวในเมืองหลวงปิดให้บริการก่อนช่วงหยุดยาวฤดูหนาว 1 สัปดาห์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดประมาณการเศรษฐกิจรายเดือนลงเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือนในเดือนนี้ เนื่องจากการค้าทรุดตัวลงจากผลพวงของภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ