World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยในวันพุธ (25 ม.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนลบ หลังจากบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์ เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งทำให้ตลาดกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,743.84 จุด เพิ่มขึ้น 9.88 จุด หรือ +0.03%

-- บริษัทเทสลา อิงค์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 4/2565 ที่ระดับ 1.19 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของของรีฟินิทิฟ (Refinitiv) คาดไว้ที่ 1.13 ดอลลาร์ และรายได้โดยรวมอยู่ที่ 2.432 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.416 หมื่นล้านดอลลาร์

รายได้จากธุรกิจยานยนต์ในไตรมาส 4 อยู่ที่ 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 7% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง

จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 15% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ดิ่งลง 77% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 90.2 ในเดือนม.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 88.6 ในเดือนธ.ค.

ดัชนีได้รับแรงหนุนจากการเปิดประเทศของจีน และการที่ภาคธุรกิจคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังการชะลอตัวของราคาพลังงาน

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศเตรียมจัดส่งรถถัง M1A1 Abrams จำนวน 31 คันให้แก่ยูเครน หลังจากที่เยอรมนีได้อนุมัติการส่งรถถัง Leopard 2 ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ สหรัฐจะส่งรถหุ้มเกราะ M88 จำนวน 8 คันเพื่อให้การสนับสนุนรถถัง M1A1 Abrams ดังกล่าว รวมทั้งรถหุ้มเกราะประเภทอื่น ๆจำนวนมากกว่า 500 คันเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการสู้รบของยูเครน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.3 ล้านบาร์เรล

-- สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเบอร์ลินออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน ถือเป็นการตัดสินใจที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง

แถลงการณ์ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะยกระดับการเผชิญหน้าในความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยถือเป็นการล้ำ "เส้นแดง" และขัดแย้งกับถ้อยแถลงของนักการเมืองเยอรมนีที่ยืนยันว่าจะไม่นำประเทศเข้าสู่สงครามในยูเครน รวมทั้งเป็นการแสดงว่าเยอรมนีและพันธมิตรไม่มีความสนใจที่จะใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน

-- นางมาร์การิตา โรเบิลส์ รัฐมนตรีกลาโหมสเปนกล่าวว่า สเปนเปิดกว้างในการจัดส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน หลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจอนุมัติการจัดส่งรถถังดังกล่าว

"สเปนพร้อมที่จะดำเนินการร่วมกับพันธมิตรตะวันตกในการส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน รวมถึงการฝึกใช้รถถัง และการบำรุงรักษา" นางโรเบิลส์กล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครนแล้ว หลังจากที่แสดงความลังเลก่อนหน้านี้ โดยวิตกว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย และจะยกระดับความรุนแรงในการทำสงครามกับยูเครน

"การตัดสินใจในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของเราที่จะสนับสนุนยูเครนอย่างสุดความสามารถของเรา โดยเราดำเนินการด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศต่างๆ" แถลงการณ์ของนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนธ.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2565 (ประมาณการเบื้องต้น) รวมถึงยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ