ท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวแกร่งรับตรุษจีน-ยอดจองทะลุระดับก่อนโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ Trip.com เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว เนื่องจากชาวจีนออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังจากรัฐบาลยกเลิกข้อจำกัดในการควบคุมโควิด-19

ข้อมูลระบุว่า ยอดจองโรงแรม ห้องพักพร้อมอาหารเช้า (B&B) และตั๋วเดินทางในช่วง 4 วันแรกของเทศกาลตรุษจีนจนถึงเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) นั้น ทำลายสถิติยอดจองในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด โดยยอดจองห้องพัก B&B เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีก่อน ในขณะที่จำนวนตั๋วเดินทางเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากปีก่อน

นอกจากนี้ เว็บไซต์ Trip.com ยังระบุอีกว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ยังมีส่วนในการผลักดันการท่องเที่ยวขาออกในเทศกาลหยุดยาวตรุษจีน โดยยอดจองตั๋วเครื่องบินขาออกของชาวจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่า เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ยอดจองโรงแรมของนักเดินทางขาออกเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ข้อมูลระบุว่า ฮ่องกงและมาเก๊าเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับต้น ๆ ของนักเดินทางจากแผ่นดินใหญ่ ตามมาด้วยกรุงเทพมหานครฯ สิงคโปร์ และภูเก็ต

ทั้งนี้ ข้อมูลข้างต้นสอดคล้องกับข้อมูลของฟลิกกี (Fliggy) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านการเดินทางท่องเที่ยวของอาลีบาบา ซึ่งเปิดเผยในวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า ยอดจองโรงแรมในจีนมีจำนวนมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ