กรรมการ BOJ แนะประเมินผลกระทบจากการปรับกรอบบอนด์ยีลด์ในการประชุมเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปมุมมองเศรษฐกิจ (Summary of Opinions) จากการประชุมประจำเดือนม.ค. โดยระบุว่า กรรมการ BOJ หลายคนได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการประเมินผลกระทบของการขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ในการประชุมเมื่อวันที่ 17-18 ม.ค. คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา BOJ ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาดการเงินด้วยการประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีให้เคลื่อนไหวในช่วง -0.5% ถึง +0.5% จากเดิมที่อยู่ในกรอบ -0.25% ถึง +0.25% ซึ่งทำให้ตลาดตีความว่า BOJ กำลังส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ กรรมการหลายคนมองว่า BOJ จำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปเนื่องจากยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ขณะที่กรรมการรายหนึ่งกล่าวว่า การที่ BOJ ตัดสินใจขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในเดือนธ.ค.นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพที่ยั่งยืนของระบบการเงิน

นอกจากนี้ กรรมการ BOJ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารกับตลาดให้ดียิ่งขึ้น หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะหันไปใช้นโยบายคุมเข้มด้าการเงิน

" BOJ ควรอธิบายให้ตลาดเข้าใจอย่างรอบคอบว่าจะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป ซึ่งนั่นคือจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงของ BOJ และการจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืนนั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง" กรรมการ BOJ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ