"โกตัม อดานี" มหาเศรษฐีระดับโลกชาวอินเดียถูกครหาฉ้อโกง จวกกลับไม่มีมูลความจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีระดับโลกชาวอินเดียออกมาโต้แย้งในวันนี้ (26 ม.ค.) หลังถูกฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช (Hindenburg Research) บริษัทขายชอร์ตจากสหรัฐกล่าวหาว่าฉ้อโกง โดยบริษัทระบุว่า ข้อครหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริงและมุ่งร้าย

ทั้งนี้ ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ชได้ทำการเผยแพร่ผลการตรวจสอบธุรกิจของนายอดานีในวันอังคารที่ 24 ม.ค. โดยกล่าวหาว่า บริษัทอดานีนั้นทำการปั่นหุ้นและฉ้อโกงบัญชีมาหลายทศวรรษแล้ว

ฮินเดนเบิร์กระบุว่า บริษัทได้ทำการขายชอร์ตหลักทรัพย์ของบริษัทในเครืออดานี กรุ๊ปผ่านตราสารหนี้ที่ซื้อขายในสหรัฐและเครื่องมืออนุพันธ์ที่ไม่ได้ซื้อขายในอินเดีย โดยปกติแล้วผู้ขายชอร์ตจะทำการยืมหลักทรัพย์บริษัทที่เก็งเอาไว้ว่าราคาจะลดลงเพื่อนำไปขาย ก่อนซื้อคืนกลับมาเมื่อราคาลดลง แล้วเอากำไรส่วนต่าง

อาณาจักรธุรกิจของอดานีประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียน 7 แห่ง ในภาคธุรกิจต่าง ๆ ตั้งแต่ท่าเรือไปจนถึงสถานีพลังงาน โดยหุ้นบริษัทเกือบทุกแห่งลดลงระหว่าง 3% - 8% เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.)

ราคาหุ้นที่ทรุดตัวลงครั้งล่าสุดนี้ส่งผลกระทบต่อทรัพย์สินสุทธิของนายอดานี โดยดัชนีมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์กระบุว่า นายอดานีสูญเสียทรัพย์สินไปเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ และในปัจจุบันเขามีทรัพย์สินสุทธิ 1.13 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ