"อีลอน มัสก์" คาดรถยนต์ไฟฟ้าจีนอาจเป็นคู่แข่งสำคัญของเทสลา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เปิดเผยกับนักวิเคราะห์หลังการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสของเทสลาว่า คู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของเทสลาน่าจะเป็นบริษัทจากจีน

นายมัสก์กล่าวถึงบริษัทผลิตรถยนต์จีนว่า "พวกเขาทำงานหนักที่สุด และทำงานอย่างชาญฉลาดที่สุด รวมถึงเป็นบริษัทที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก ถ้าให้ผมเดา ผมคิดว่าบริษัทจากจีนมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะก้าวขึ้นเป็นอันดับสองรองจากเทสลา"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เทสลาได้ประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ในจีน หลังจากปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นโมเดลวาย (Model Y) และ โมเดล 3 (Model 3) ที่ผลิตในจีนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ด้านผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็ได้ประกาศปรับลดราคาเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน รวมถึงบริษัทรถยนต์จีน เช่น เสี่ยวเผิง (Xpeng Inc.) และไอโต้ (Aito) ด้วย

เมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) นายมัสก์ กล่าวว่า จีนเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงที่สุด โดยนายมัสก์เคยแสดงความคิดเห็นในลักษณะเดียวกันนี้มาแล้ว รวมถึงในงานประชุมออนไลน์ในเดือนก.ย. 2564 ที่กล่าวว่า "ผมให้ความเคารพอย่างมากต่อผู้ผลิตรถยนต์จีนหลายราย"

ทั้งนี้ เทสลาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า มากกว่า 710,000 คันในจีนเมื่อปีที่แล้ว หรือประมาณ 52% ของกำลังผลิตทั่วโลก แม้ว่าการผลิตจะหยุดชะงักจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ยกเลิกไปแล้วก็ตาม โดยเทสลามีโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ของจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของเทสลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ