World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 26, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กเปิดเผยเมื่อวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า จะคืนบัญชีใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมให้กับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่เคยสั่งระงับบัญชีของเขาหลังเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เปิดเผยกับนักวิเคราะห์หลังการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสของเทสลาว่า คู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของเทสลาน่าจะเป็นบริษัทจากจีน

-- โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยวันนี้ (26 ม.ค.) ว่า นายอากิโอะ โตโยดะเตรียมก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโตโยต้า โดยจะเปลี่ยนไปรับตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทในวันที่ 1 เม.ย.

-- เว็บไซต์ Trip.com เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว เนื่องจากชาวจีนออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน หลังจากรัฐบาลยกเลิกข้อจำกัดในการควบคุมโควิด-19

-- ยูเครนประกาศแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศทั่วประเทศในวันนี้ (26 ม.ค.) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า หน่วยป้องกันภัยทางอากาศยิงขีปนาวุธของรัสเซียร่วงลง

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหประชาชาติ (UN) ช่วยหาทางแก้ไขสิ่งที่ทางการยูเครนประณามว่าเป็นผลพวงที่ร้ายแรงของสงครามที่ดำเนินมาเป็นเวลา 11 เดือนนั่นคือ การเนรเทศผู้ใหญ่และเด็กหลายพันคนไปยังรัสเซีย

-- ตำรวจญี่ปุ่นกำลังออกตามล่าคนร้ายที่ส่งข้อความขู่ฆ่าและขู่วางระเบิดโรงเรียนนับร้อยแห่ง ซึ่งคำขู่ดังกล่าวส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งในญี่ปุ่นปิดทำการ แต่ส่วนใหญ่ก็กลับมาเปิดเรียนอีกครั้งแล้วในวันนี้ (26 ม.ค.)

-- แชตจีพีที (ChatGPT) โปรแกรมแชตบอตเอไอน้องใหม่ของโอเพ่นเอไอ (OpenAI) สามารถทำข้อสอบกฎหมายผ่านฉลุย แต่ก็ยังคงได้คะแนนน้อยกว่านักศึกษากฎหมายส่วนใหญ่

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเปิดเผยในวันพุธ (25 ม.ค.) ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงในโรงพยาบาลของจีนลดลงกว่า 70% จากระดับสูงสุดในช่วงต้นเดือนม.ค.

-- บริษัทอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีระดับโลกชาวอินเดียออกมาโต้แย้งในวันนี้ (26 ม.ค.) หลังถูกฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช (Hindenburg Research) บริษัทขายชอร์ตจากสหรัฐกล่าวหาว่าฉ้อโกง โดยบริษัทระบุว่า ข้อครหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริงและมุ่งร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ