บิตคอยน์พลิกร่วงเกือบ 2% หลุด 2.3 หมื่นดอลล์เช้านี้ หลังมีแรงซื้อมากไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 23,000 ดอลลาร์เช้านี้ สวนทางกับสินทรัพย์เสี่ยงประเภทอื่น ๆ เช่นดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐที่พุ่งขึ้นขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ณ เวลา 08.54 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 449 ดอลลาร์ หรือ -1.95% แตะที่ 22,619 ดอลลาร์

ขณะที่ราคาเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีประเภทอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงอีเธอร์ ร่วงลงเช่นกัน แม้ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งรวมถึงดาวโจนส์ และ Nasdaq ปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) ก็ตาม

สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่า บิตคอยน์เผชิญแรงขายหลังจากมีแรงซื้อมากเกินไป (overbought) และอาจปรับตัวลงในระยะ 2 สัปดาห์

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2565 ที่สูงเกินคาด ซึ่งช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดย GDP ขยายตัว 2.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.8% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงสิ้นปี 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบิตคอยน์ร่วงลงรุนแรงถึง 64% ในปี 2565 ซึ่งทำผลงานรายปีย่ำแย่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนในปีนี้ บิตคอยน์ปรับตัวขึ้นรายวันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่แนวโน้มโดยรวมได้ปรับตัวขึ้นอย่างมาก

ฟิโอนา ซินคอตตา นักวิเคราะห์ตลาดการเงินจาก City Index กล่าวว่า "ภาวะเศรษฐกิจได้เปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในช่วงกลางเดือนพ.ย. 2565 ซึ่งนั่นได้ช่วยหนุนสินทรัพย์เสี่ยงโดยทั่วไปรวมถึงบิตคอยน์"

ทั้งนี้ บรรดานักลงทุนจับตาปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค. 2567 โดย Bitcoin Halving คือการที่ระบบของบิตคอยน์ จะทำการลดจำนวนเหรียญที่เกิดใหม่ของบิตคอยน์ลงครึ่งหนึ่งในทุก ๆ 4 ปี ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพ.ค. 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ