ญี่ปุ่น-เนเธอร์แลนด์จ่อร่วมทีมสหรัฐควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ให้จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2023 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์พร้อมที่จะเข้าร่วมกับสหรัฐ ในการจำกัดการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของจีน ซึ่งจะเป็นการสร้างพันธมิตรที่ทรงพลังในการตัดทอนกำลังการสร้างและพัฒนาชิปของจีน

เจ้าหน้าที่จากสหรัฐ รวมถึงเนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น มีกำหนดจะสรุปการเจรจาเกี่ยวกับการควบคุมการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ให้กับบริษัทจีนโดยเร็วที่สุดภายในวันนี้ (27 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โดยการเจรจามีขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) ที่กรุงวอชิงตัน อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะมีการบังคับใช้นั้น อาจจะไม่มีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบ

แหล่งข่าวระบุว่า เนเธอร์แลนด์จะเพิ่มมาตรการควบคุมบริษัทเอเอสเอ็มแอล โฮลดิ้ง (ASML Holding) ซึ่งจะทำให้ทางบริษัทไม่สามารถขายเครื่องพิมพ์หินอัลตราไวโอเลตแบบลึกบางรุ่น ซึ่งมีผลกับการผลิตชิปขั้นสูงบางประเภท และอาจทำให้การตั้งสายการผลิตไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ขณะที่ญี่ปุ่นก็จะกำหนดข้อจำกัดที่คล้ายกันกับบริษัทนิคอน คอร์ป (Nikon Corp)

ทั้งนี้ รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นโตเกียว อิเลคตรอน (Tokyo Electron) ซึ่งเป็นผู้ขายอุปกรณ์ผลิตชิปให้กับจีน พลิกกลับมาร่วงลงประมาณ 1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ