หุ้น "BuzzFeed" พุ่ง 120% หลังวางแผนใช้ "OpenAI" ช่วยผลิตคอนเทนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2023 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบัซฟีด อิงค์ (Buzzfeed Inc) บริษัทสื่อดิจิทัลจากสหรัฐ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ หลังทางบริษัทประกาศว่าวางแผนที่จะใช้โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ในการสนับสนุนการรังสรรค์คอนเทนต์

หุ้นบัซฟีดพุ่งขึ้น 120% ในวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) ส่งให้มูลค่าตลาดของบริษัททะยานสู่เกือบ 300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ผ่านการควบรวมกิจการในเดือนธ.ค. 2564 โดยข่าวเรื่องการใช้โอเพ่นเอไอหนุนให้เกิดการซื้อขายหุ้นบัซฟีดอย่างคึกคัก โดยมีปริมาณการซื้อขายสูงถึง 190 ล้านหุ้น

นายโจนาห์ เพเรตตี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัซฟีดแจ้งในบันทึกข้อความที่ส่งถึงพนักงานว่า คอนเทนต์ที่ได้แรงบันดาลใจจาก AI จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจหลักของเราในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงคอนเทนต์ "Quizzes" อันโด่งดังของบริษัท พร้อมเสริมว่า พัฒนาการครั้งสำคัญของ AI จะเปิดยุคใหม่แห่งการสร้างสรรค์

โฆษกบัซฟีดระบุว่า บริษัทจะใช้โปรแกรมอินเตอร์เฟซที่ให้บริการต่อสาธารณชนของโอเพ่นเอไอ โดยแผนใช้ AI ช่วยผลิตคอนเทนต์ครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่แชตจีพีที (ChatGPT) แชตบอตชื่อดังของโอเพ่นเอไอกำลังเผชิญกระแสโจมตีจากนักวิจารณ์

อนึ่ง แชตจีพีทีได้ปลุกกระแสบนโลกอินเทอร์เน็ตตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีผู้เข้าไปใช้งานเอไอน้องใหม่ดังกล่าวกว่าหนึ่งล้านรายภายในเวลาเพียงไม่กี่วันและจุดชนวนการถกเถียงเกี่ยวกับบทบาทของ AI ในที่ทำงาน โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ไมโครซอฟท์ คอร์ปเพิ่งประกาศทุ่มเม็ดเงินลงทุนเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในโอเพ่นเอไอ

อย่างไรก็ตาม โอเพ่นเอไอยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ