World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) ว่า FDA ยังไม่อนุญาตให้ใช้ยา "อีวูชิลด์" (Evusheld) ซึ่งเป็นยาค็อกเทลแอนติบอดีของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในสหรัฐในขณะนี้ไปจนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่า ยานี้ไม่มีแนวโน้มที่จะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์หลัก ๆ ที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่เมื่อวานนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรบริษัทสเปซตี ไชน่า และบริษัทในเครือที่ประเทศลักเซมเบิร์กในข้อหา "จัดหาภาพถ่ายดาวเทียมตำแหน่งที่ตั้งในยูเครน" ให้แก่บริษัทเทคโนโลยีของรัสเซีย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำศึกของกลุ่มวากเนอร์ องค์กรทหารรับจ้างของรัสเซีย ที่ส่งกองกำลังทหารและอดีตนักโทษหลายพันรายบุกยูเครน

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) รายงานว่า เกิดการระเบิดรุนแรงหลายครั้งใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ที่รัสเซียยึดครองอยู่ พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งเขตคุ้มครองความปลอดภัยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหม่อีกครั้ง

-- นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลลดการใช้ความรุนแรง หลังมีรายงานว่ากลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์และพลเรือนเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในเขตเวสต์แบงก์ของกองทัพอิสราเอล

-- คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของแคนาดาเปิดเผยว่า บริษัทลูกของโฮม ดีโปท์ในประเทศแคนาดาได้แบ่งปันข้อมูลจากใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ลูกค้าใช้จ่ายในร้านของโฮม ดีโปท์ให้กับบริษัทเมตา แพลตฟอร์มซึ่งเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้บริโภค

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์พร้อมที่จะเข้าร่วมกับสหรัฐ ในการจำกัดการเข้าถึงเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงของจีน ซึ่งจะเป็นการสร้างพันธมิตรที่ทรงพลังในการตัดทอนกำลังการสร้างและพัฒนาชิปของจีน

-- ญี่ปุ่นประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในวันนี้ (27 ม.ค.) เพื่อตอบโต้การกระทำล่าสุดของรัฐบาลรัสเซียในยูเครน โดยห้ามการส่งออกสินค้ายุทธศาสตร์ที่สำคัญไปยังรัสเซีย รวมทั้งอายัดทรัพย์สินของบุคคลหลายสิบราย

-- ราคาหุ้นบัซฟีด อิงค์ (Buzzfeed Inc) บริษัทสื่อดิจิทัลจากสหรัฐ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ หลังทางบริษัทประกาศว่าวางแผนที่จะใช้โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ในการสนับสนุนการรังสรรค์คอนเทนต์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (27 ม.ค.) ว่า ชาวเกาหลีใต้บริโภคข้าวลดลง โดยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมการกินที่เปลี่ยนไป

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) รายงานว่า การปลูกฝิ่นในเมียนมากลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง หลังจากลดลงต่อเนื่องหลายปีก่อนที่กองทัพจะเข้ายึดอำนาจรัฐบาลในปี 2564 เนื่องจากความพยายามในการปราบปรามลดลง ขณะเดียวกันเศรษฐกิจที่ซบเซาก็ทำให้ประชาชนหันมาค้ายาเสพติดมากขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันปาล์มที่ใหญ่ที่สุด กำลังศึกษากฎระเบียบว่าด้วยการกำหนดให้ผู้ส่งออกต้องทำการค้าน้ำมันของตนอย่างน้อยบางส่วนในประเทศก่อนที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศ เพื่อยกระดับการควบคุมและความโปร่งใสของข้อมูล

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ม.ค.) ว่า ยูเครนอาจคว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หากนักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันกีฬา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ