ทนาย "แบงค์แมน-ฟรีด" วอนศาลอนุญาตให้ติดต่อกับอดีตพนักงานได้ หลังอัยการขอคุมเข้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday January 29, 2023 08:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ประสบภาวะล้มละลาย ได้ขอให้ศาลสหรัฐอนุญาตให้นายแบงค์แมน-ฟรีดติดต่อกับอดีตพนักงานได้ หลังอัยการสหรัฐเรียกร้องให้ผู้พิพากษาในแมนฮัตตันกำหนดเงื่อนไขการประกันตัวที่เข้มงวดมากขึ้นกับแบงค์แมน-ฟรีด

ทีมทนายความเปิดเผยว่า คำขอของอัยการสหรัฐนั้นมีขึ้นเพื่อทำให้นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ดูเป็นคนไม่ดี เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่อัยการต้องการ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังอัยการสหรัฐเรียกร้องเมื่อวันศุกร์ (27 ม.ค.) ให้ผู้พิพากษาในแมนฮัตตันกำหนดเงื่อนไขการประกันตัวที่เข้มงวดมากขึ้นกับนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด โดยแสดงความกังวลว่านายแบงค์แมน-ฟรีดอาจยุ่งเกี่ยวกับพยาน หรือทำลายหลักฐานในคดีอาญาของตนเอง

เนื่องจากนายแบงค์แมน-ฟรีดพยายามที่จะติดต่อกับผู้มีแนวโน้มที่จะเป็นพยานในคดีอาญาของเขาในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้นอัยการจึงได้ขอให้ผู้พิพากษาลูอิส แคปแลนของศาลแขวงสหรัฐสั่งห้ามนายแบงค์แมน-ฟรีดไม่ให้ติดต่อสื่อสารกับพนักงานในอดีตและปัจจุบันของ FTX หรือของกองทุนอลาเมดา รีเสิร์ช นอกเหนือจากครอบครัวของเขา เว้นแต่จะมีทนายความอยู่ด้วย

ด้านทีมทนายความได้ตอบโต้ว่า การติดต่อดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือพนักงาน ไม่ใช่แทรกแซง

อัยการยังเรียกร้องไม่ให้นายแบงค์แมน-ฟรีดใช้บริการส่งข้อความของซิกนัล (Signal) หรือแอปพลิเคชันการโทรและส่งข้อความที่มีการเข้ารหัสอื่น ๆ แม้ว่าเขาจะยังคงสามารถติดต่อสื่อสารผ่านทางการส่งข้อความ อีเมล และโทรศัพท์ได้ก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแบงค์แมน-ฟรีด วัย 30 ปีได้รับการประกันตัวในวงเงิน 250 ล้านดอลลาร์และอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเขา โดยเขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าได้ยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จาก FTX


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ