เกาหลีใต้เลิกบังคับสวมหน้ากากในอาคาร หลังสถานการณ์โควิดกระเตื้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2023 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ยกเลิกกฎระเบียบการสวมหน้ากากอนามัยเกือบทั้งหมดในวันนี้ (30 ม.ค.) หลังบังคับใช้มานานกว่า 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มซาลง โดยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบประมาณ 7 เดือน

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (KDCA) รายงานในวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 7,416 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 22 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 30,157,017 ราย

ตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งในวันดังกล่าวนั้นเกาหลีใต้รายงานยอดผู้ติดเชื้อใหม่จำนวน 6,239 ราย นอกจากนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วันนี้ยังต่ำกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้าถึงประมาณ 20%

ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้น 30 รายในวันนี้ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 33,420 ราย ส่วนตัวเลขผู้ป่วยวิกฤตอยู่ที่ 402 ราย ซึ่งลดลงจาก 420 รายในวันก่อนหน้า

KDCA ระบุว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ประชาชนสามารถเดินทางเยือนสถานที่ส่วนใหญ่ได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งรวมถึงสถาบันการศึกษา โรงเรียนอนุบาล และโรงยิม ตามคำสั่งยกเลิกกฎการสวมหน้ากากอนามัยของรัฐบาล หลังจากบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนต.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่บางแห่ง เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยา และขนส่งมวลชน

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ยกเลิกกฎเกณฑ์การสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้งไปเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญประการหนึ่งที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ