ซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลเริ่มผลิตชิ้นส่วน AirPods ในอินเดีย หวังลดการพึ่งพาจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2023 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจาบิล อิงค์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายสำคัญของแอปเปิ้ล อิงค์ เริ่มต้นผลิตชิ้นส่วนสำหรับ AirPods ในอินเดียแล้ว โดยถือเป็นก้าวสำคัญของแอปเปิ้ลในการผลักดันให้มีการขยายการผลิตในอินเดีย

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า บริษัทในเครือของจาบิลได้เริ่มจัดส่งส่วนลำตัวของ AirPods ซึ่งผลิตจากพลาสติก ไปยังจีนและเวียดนามแล้ว เพื่อดำเนินการประกอบเป็น AirPods ต่อไป

ปัจจุบันแอปเปิ้ลเร่งเดินหน้าขยายการผลิตในอินเดียเพื่อลดการพึ่งพาจีน หลังสหรัฐออกมาตรการจำกัดทางการค้ากับจีนและเกิดภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานจากผลพวงของโรคโควิด-19 ในจีน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงด้านการผลิตให้กับแอปเปิ้ลมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การผลิตสินค้าให้กับแอปเปิ้ลในอินเดียนั้นยังคงจำกัดอยู่ที่ iPhone เป็นหลัก และขณะนี้เริ่มผลิตส่วนประกอบ AirPods เป็นบางส่วน

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียพยายามเร่งผลักดันการขยายตัวของภาคการผลิตในอินเดียผ่านการจูงใจทางการเงินและการสนับสนุนด้านการขยายโครงการของบริษัทต่าง ๆ จากภาครัฐ โดยแอปเปิ้ลมีบทบาทสำคัญในความพยายามดังกล่าวร่วมกับพันธมิตรหลายราย เช่น ฟ็อกซ์คอนน์ หรือหงไห่ พรีซิชั่น อินดัสทรีย์ โค ด้วยการผลิต iPhone รุ่นล่าสุดในอินเดียมากกว่าที่เคยเป็นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ