เรโนลต์ลดสัดส่วนการถือหุ้นในนิสสันเหลือ 15% พร้อมเดินหน้าความร่วมมือครั้งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2023 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียเปิดเผยในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น และพันธมิตรรายสำคัญอย่างเรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์จากฝรั่งเศส ได้บรรลุข้อตกลงที่จะลดสัดส่วนการถือหุ้นนิสสันของเรโนลต์แล้ว

แถลงการณ์จากนิสสันระบุว่า ได้บรรลุความสำเร็จครั้งสำคัญในการหารือกับเรโนลต์ กรุ๊ป เกี่ยวกับการกำหนดรากฐานความเป็นหุ้นส่วนใหม่ โดยทั้งสองบริษัทจะหารือเรื่องการร่างข้อตกลงในการประชุมกับคณะกรรมการของแต่ละบริษัท ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่ชัด

นายมาโกโตะ อุจิดะ ประธานและซีอีโอของนิสสัน นายลูก้า เดอ มีโอ ซีอีโอของเรโนลต์ และผู้บริหารคนอื่น ๆ ของทั้งสองบริษัท ต่างอนุมัติข้อตกลงดังกล่าว โดยปัจจุบันเรโนลต์ถือหุ้นนิสสันในสัดส่วน 43% ซึ่งคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะปรับลดการถือหุ้นของเรโนลต์ลงเหลือ 15% เท่ากับสัดส่วนหุ้นเรโนลต์ที่นิสสันถือครองอยู่ ทำให้ความสัมพันธ์ด้านเงินทุนของทั้งสองฝ่ายเท่าเทียมกันยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นิสสันยังได้ตกลงที่จะลงทุนในบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ ที่มีชื่อชั่วคราวว่าแอมแปร์ (Ampere) ซึ่งเรโนลต์มีแผนจะสร้างขึ้นมา โดยนิสสันเตรียมลงทุนในแอมแปร์ด้วยการซื้อหุ้นสูงสุดถึง 15% แต่ยังไม่ได้กำหนดสัดส่วนการถือหุ้นที่ชัดเจน ขณะเดียวกัน นิสสันและเรโนลต์ยังวางแผนจะส่งเสริมโปรเจกต์ใหม่ในอินเดีย, อเมริกากลาง, อเมริกาใต้ และที่อื่น ๆ ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ