IMF หั่นคาดการณ์ศก.อังกฤษ เซ่นพิษขึ้นภาษี-ดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2023 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดเผยคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2566 ในวันนี้ (31 ม.ค.) โดยอังกฤษเป็นชาติเดียวในกลุ่มประเทศ G7 ที่ถูกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ที่ต้องคิดนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มหดตัว 0.6% ในปีนี้ ลดลงอย่างมากจากคาดการณ์เมื่อเดือนต.ค. ซึ่ง IMF คาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 0.3%

ในทางตรงกันข้าม IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศอื่นในกลุ่ม G7 จะขยายตัวในปีนี้ และได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์สูงกว่าเมื่อเดือนต.ค. สำหรับแทบทุกประเทศในกลุ่ม G7

IMF ระบุว่า อังกฤษจะต้องเผชิญอุปสรรคจากปัจจัยมากมาย รวมถึงภาษีที่สูงขึ้นตามที่นายฮันต์ประกาศเมื่อปลายปี 2565 ด้วยความพยายามที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนก่อน ประกาศแผนปรับลดภาษีครั้งใหญ่ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ อังกฤษยังคงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้นหลังรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน เนื่องจากอังกฤษพึ่งพาก๊าซเป็นส่วนใหญ่ในการผลิตไฟฟ้า ด้านการขาดแคลนแรงงานก็เป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจเช่นกัน

ขณะเดียวกัน การที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ขึ้นดอกเบี้ยอย่างมากเพื่อพยายามควบคุมความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น ก็ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเช่นกัน

นายปิแอร์ โอลิวิเยร์ กัวรินชาส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF กล่าวว่า "ปัจจัยเหล่านี้รวมกันจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในปี 2566 ลดลงค่อนข้างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ