บลูมเบิร์กชี้ "เบร็กซิต" ฉุดเศรษฐกิจ UK ปีละ 1 แสนล้านปอนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ระบุว่า การที่สหราชอาณาจักร (UK) ถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า "เบร็กซิต" นั้น สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของ UK ถึง 1 แสนล้านปอนด์ต่อปี (1.24 แสนล้านดอลลาร์) ทำให้เศรษฐกิจมีขนาดเล็กลงกว่าที่ควรจะเป็นถึง 4%

ทั้งนี้ นางอานา แอนดราเด และนายแดน แฮนสัน สองนักเศรษฐศาสตร์ระบุในบทวิเคราะห์ฉบับดังกล่าวว่า เบร็กซิตส่งผลกระทบครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่การลงทุนทางธุรกิจที่ตามหลังประเทศอื่นอย่างมาก ไปจนถึงการขาดแคลนแรงงานจาก EU

"UK ทำร้ายเศรษฐกิจตนเองหรือไม่ในคราวที่ลงมติออกจาก EU ในปี 2559 หลักฐานจนถึงขณะนี้ยังคงบ่งชี้ว่าเป็นเช่นนั้นจริง ประเด็นหลักคือการแยกตัวออกจากตลาดเดียวอย่าง EU นั้นอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอังกฤษเร็วกว่าที่เราหรือนักพยากรณ์ส่วนใหญ่คาดไว้" นางแอนดราเดและนายแฮนสันระบุ

ข้อสรุปดังกล่าวหักล้างคำกล่าวอ้างของนายริชี ซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ว่าเบร็กซิตนั้นเป็น "โอกาสอันยิ่งใหญ่" สำหรับ UK ที่เริ่มเป็นจริงแล้ว โดยการตัดความสัมพันธ์กับ EU ทำให้อังกฤษได้สร้างเมืองท่าปลอดภาษีเพื่อกระตุ้นการค้าและได้ปฏิรูปกฎเกณฑ์ด้านบริการทางการเงินเพื่อประโยชน์ของธนาคารต่าง ๆ ในนครลอนดอน

"เรามีความก้าวหน้าอย่างมากในการใช้ประโยชน์จากเสรีภาพที่ได้รับการปลดปล่อยโดยเบร็กซิตเพื่อรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ของคนรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแจกจ่ายวัคซีนได้เร็วที่สุดในยุโรป บรรลุข้อตกลงการค้ากับชาติต่าง ๆ กว่า 70 ประเทศ หรือเข้าควบคุมพรมแดนของเราได้อีกครั้ง เราได้สร้างเส้นทางในฐานะประเทศเอกราชด้วยความมั่นใจ" นายกฯซูนัคกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ