World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เพื่อหารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันโลก

-- คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐระบุเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) ว่า จะยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินโรคโควิด-19 ในวันที่ 11 พ.ค. หลังสหรัฐประกาศใช้มานานเกือบ 3 ปีเพื่อมอบอำนาจให้รัฐบาลสามารถออกมาตรการควบคุมโรคระบาดได้อย่างเต็มที่แบบถูกต้องตามกฎหมาย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 50.1 จากระดับ 47 ในเดือนธ.ค. และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 49.8 ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 54.4 จากระดับ 41.6 ในเดือนธ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนเริ่มมีการขยายตัวเช่นกัน

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำและสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของโลกเปิดเผยในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 4/2565 ทรุดตัวลง 69% แตะที่ระดับ 4.3 ล้านล้านวอน (3.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ผู้บริโภคพากันรัดเข็มขัด ซึ่งทำให้ยอดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์ปรับตัวลง

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะตัดขาดหัวเว่ย เทคโนโลยี่ออกจากบรรดาซัพพลายเออร์ของสหรัฐทั้งหมด รวมถึงอินเทล คอร์ป และควอลคอมม์ อิงค์ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐยกระดับการกวาดล้างภาคเทคโนโลยีของจีน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกสำหรับปี 2566 แต่เตือนว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและกรณีรัสเซียรุกรานยูเครนยังมีแนวโน้มที่จะถ่วงกิจกรรมเศรษฐกิจต่อไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียร่วงลงมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนธ.ค. เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่พุ่งสูงขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงได้ฉุดรั้งการใช้จ่าย ซึ่งเป็นผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจจะลดความจำเป็นในการดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เปิดเผยคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2566 ในวันนี้ (31 ม.ค.) โดยอังกฤษเป็นชาติเดียวในกลุ่มประเทศ G7 ที่ถูกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ที่ต้องคิดนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงข่าวภายใต้การจัดการของกลไกร่วมป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 แห่งคณะรัฐมนตรีจีนว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของจีนอยู่ในระดับต่ำ โดยจำนวนผู้ป่วยทั่วประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- บทวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อีโคโนมิกส์ระบุว่า การที่สหราชอาณาจักร (UK) ถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า "เบร็กซิต" นั้น สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของ UK ถึง 1 แสนล้านปอนด์ต่อปี (1.24 แสนล้านดอลลาร์) ทำให้เศรษฐกิจมีขนาดเล็กลงกว่าที่ควรจะเป็นถึง 4%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) โดยคงคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยสำหรับปีนี้และปีหน้า โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.7% ในปีนี้ และ 3.6% ในปีหน้า เมื่อเทียบกับที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนต.ค. แต่ลดคาดการณ์การขยายตัวเฉลี่ยสำหรับ 5 ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งประกอบด้วยอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และไทย

-- นายฮัน ด็อกซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้ออกมาระบุในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า เกาหลีใต้อาจยกเลิกมาตรการจำกัดวีซ่าต่อนักเดินทางจากจีนเร็วกว่ากำหนดการเดิม หากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนกระเตื้องขึ้น เนื่องจากภาคการเดินทางและการท่องเที่ยวต้องการเห็นนักเดินทางเข้าประเทศอีกครั้ง

-- การ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยระดับโลกเปิดเผยคาดการณ์วันนี้ (31 ม.ค.) ว่า ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) และโทรศัพท์มือถือทั่วโลกจะหดตัวลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในปี 2566 ด้วยยอดส่งมอบมือถือที่ต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ